15/05/2016 06:43 GMT+7

Bộ sưu tập quý của người đội viên

KIM  ANH
KIM ANH

TTO - Không gian phòng sinh hoạt Đội Trường THCS Kiến Thiết (Q.3, TP.HCM) mấy ngày nay được trang hoàng bởi một triển lãm nhỏ là bộ sưu tập về truyền thống Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

Các bạn đội viên Trường THCS Kiến Thiết, Q.3 (TP.HCM) tìm hiểu về truyền thống Đội trong không gian trưng bày tư liệu tại trường - Ảnh: K.Anh
Các bạn đội viên Trường THCS Kiến Thiết, Q.3 (TP.HCM) tìm hiểu về truyền thống Đội trong không gian trưng bày tư liệu tại trường - Ảnh: K.Anh

Hơn 300 chiếc huy hiệu và khoảng 100 giấy khen các loại gắn liền với công tác Đội và phong trào thiếu nhi, những đầu sách viết về thiếu nhi, những gương mặt anh hùng nhỏ tuổi đã được trưng bày.

Bên cạnh đó, anh Trần Anh Tài, tổng phụ trách Đội Trường THCS Kiến Thiết, còn viết thêm những dòng sự kiện gắn với từng chiếc huy hiệu. Đây là bộ sưu tập của riêng anh trong suốt hơn chục năm gắn bó với công tác Đội.

Anh đã tìm kiếm rất lâu, cái thì anh tìm được ở nhà sách cũ, cái khác lại vô tình tìm được ở khu chợ Dân Sinh do một người bán đồ linh tinh bán lại như chiếc huy hiệu Cháu ngoan Bác Hồ năm 1976 và có rất nhiều hiện vật anh lùng mua lại trên mạng, có cái trị giá hàng triệu đồng.

“Để có chiếc huy hiệu về đoàn tàu thống nhất, tôi phải xin lại của một chị mê sưu tập đồ cổ ở tận Nha Trang. Mỗi lần tìm được hiện vật nào về Đội tôi rất vui vì có thêm tư liệu để khi ôn về truyền thống Đội với các em không còn khô khan nữa” - anh Tài chia sẻ.

Chính vì thế, sinh nhật lần thứ 75 của Đội đã được người thầy này làm khác với những năm trước chính là góc trưng bày về truyền thống Đội bằng bộ sưu tập của mình.

Cùng với đó, những bạn đội viên của trường còn hiểu hơn về những lớp đội viên đã anh dũng hi sinh như anh Kim Đồng qua những thước phim hoạt hình 3D mà anh Tài tìm kiếm tải về từ trên mạng dùng để chiếu ngay trong không gian của phòng trưng bày. Những tác động bằng hình ảnh trực quan đã thu hút các bạn đội viên, truyền đến các em niềm tự hào về người đội viên.

Mân mê những chiếc huy hiệu có hình đoàn tàu và bạn đội viên đeo khăn quàng đỏ, bạn Trần Phương Vy (lớp 7) tỏ ra thích thú khi được đọc về danh hiệu “dũng sĩ xây dựng đoàn tàu Thống Nhất”.

Đọc thêm những dòng chữ giải thích về chiếc huy hiệu, Phương Vy biết được phong trào kế hoạch nhỏ của thế hệ đội viên ngày trước đã đóng góp xây dựng đoàn tàu Thống Nhất ngay sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng.

“Nhờ những tư liệu này, em thấy mình có thêm kiến thức về lịch sử cũng như truyền thống của Đội. Từ đấy bản thân em cũng tự hào hơn khi là một đội viên và thấy rằng chúng em cần học tập tốt để lớn lên trở thành người có ích” - bạn Phương Vy bộc bạch.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên