06/12/2016 09:00 GMT+7

​Bổ sung vitamin E giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

​Theo kết quả công trình nghiên cứu được công bố trên tạp chí Archives of Neurology của Mỹ, bổ sung vitamin E trong các bữa ăn hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ và mắc bệnh Alzheimer ở người cao tuổi.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Erasmus (Hà Lan) đã khảo sát trên 5.395 đối tượng từ 55 tuổi trở lên và không có triệu chứng suy giảm trí nhớ trong giai đoạn 1990-1933. Những người này phải cung cấp thông tin về chế độ ăn hàng ngày cho trung tâm trong thời gian nghiên cứu.

Công trình tập trung vào bốn nhóm thực phẩm có chất chống ôxy hóa (quá trình làm tổn thương các tế bào não) là vitamin E, C, beta carotene và vitamin P được chiết xuất từ chè xanh, hành khô.

Các nhóm thực phẩm này gồm bơ thực vật, dầu hạt hướng dương, bơ, chất béo trong dầu ăn, dầu đậu nành và mayonnaise; cam, kiwi, bưởi, súp lơ, ớt đỏ và bắp cải tím; cà rốt, rau chân vịt, rau diếp và cà chua.

Sau gần 10 năm, đã có 465 đối tượng xuất hiện triệu chứng suy giảm trí nhớ và 365 người trong số này đã phát triển thành bệnh Alzheimer. 

Các nhà khoa học đã phân tích, so sánh và nhận thấy ở những người bổ sung vitamin E với hàm lượng 18,5 mg/ngày trong khẩu phần ăn, nguy cơ mắc căn bệnh trên giảm 25% so với những người chỉ bổ sung với hàm lượng 9mg/ngày. 

Trong khi đó, những người có chế độ ăn bổ sung đồng thời vitamin C, P và beta carotene thì không bị suy giảm trí nhớ và mắc bệnh Alzheimer.

Theo giới khoa học, người cao tuổi hay bị mắc bệnh suy giảm trí nhớ là do những tế bào não bị tổn thương do quá trình ôxy hóa. 

Chính vì vậy, để ngăn chặn bệnh này, con người đã can thiệp vào quá trình ôxy hóa bằng cách bổ sung các chất chống ôxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa như vitamin E. Tuy nhiên vẫn cần thêm các nghiên cứu sâu rộng hơn trong lĩnh vực này.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên