22/11/2005 22:15 GMT+7

Bỏ quy định "Mỗi người chỉ được đăng ký một xe máy"

N.V.HẢI - LÊ SƠN 
N.V.HẢI - LÊ SƠN 

TTO - Bỏ quy định “mỗi người chỉ được đăng ký một xe môtô hoặc xe gắn máy” trong thông tư hướng dẫn tổ chức đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Thông tư 02/2003) của Bộ Công an.

Bộ Công an ra Thông tư 17:

0GCdO9Hj.jpgPhóng to
Hạn chế đăng ký nhưng xe gắn máy vẫn đầy đường

Đó là nội dung của Thông tư 17 của Bộ Công an (do thứ trưởng Lê Thế Tiệm ký ngày 21-11) về sửa đổi, bổ sung một số điểm bất hợp lý của Thông tư 02 trước đó.

Cũng theo thông tư mới ban hành (sẽ có hiệu lực 15 ngày sau khi đăng trên Công báo), Bộ Công an hướng dẫn từ nay trong hồ sơ đăng ký xe không yêu cầu có thêm bản sao giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Các nội dung khác của Thông tư 02 không đề cập tại Thông tư 17 sẽ vẫn tiếp tục thực hiện như hiện hành.

Trước đó ngày 6-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội qua giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ và các bộ ngành đã có ý kiến về tình trạng một số văn bản hướng dẫn thi hành có những quy định chưa phù hợp với Hiến pháp, luật, pháp lệnh. Trong số này, Thường vụ Quốc hội chỉ rõ Bộ Công an trong Thông tư 02 (về hướng dẫn tổ chức đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) đưa ra quy định “mỗi người chỉ được đăng ký một xe máy” thực chất đã hạn chế quyền sở hữu của công dân. Theo quy định tại Điều 58 Hiến pháp và Điều 221 Bộ luật Dân sự, công dân có quyền sở hữu tài sản không bị hạn chế về số lượng, giá trị.

Ngoài ra, cũng theo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định trên của Bộ Công an đã “gián tiếp tạo ra những thủ tục rườm rà, phức tạp, gây khó khăn trong các giao dịch mua bán xe máy”. Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng quy định này không phải là giải pháp có hiệu quả nhằm hạn chế và tiến tới giảm dần số vụ tai nạn giao thông và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.

N.V.HẢI - LÊ SƠN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên