02/10/2015 10:09 GMT+7

Bộ Quốc phòng chỉ cho ý kiến chiều cao, không cấp phép cao ốc 8B Lê Trực

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO -  Về công trình cao ốc tại số 8B Lê Trực (Hà Nội), Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam - khẳng định Bộ Quốc phòng chỉ cho ý kiến về chiều cao, không cấp phép.

Cao ốc xây 19 tầng trong khi giấy phép chỉ cấp 18 tầng - Ảnh: Nam Trần

Trung tướng Tuấn khẳng định, Bộ Quốc phòng chỉ cho ý kiến về cao độ còn cấp phép là của UBND TP Hà Nội, Bộ Quốc phòng không có quyền cấp phép.

"Việc cho ý kiến này có giá trị pháp lý rất cao, bởi vì thành phố mà cho xây cao quá 70m là không được. Căn cứ vào quy hoạch đô thị, thành phố cho xây dựng chiều cao bao nhiêu là thẩm quyền của thành phố, miễn không quá 70m. Nếu Hà Nội cấp phép cho công trình cao quá 70m là Bộ Quốc phòng có ý kiến ngay”.

Trước đó, chủ đầu tư công trình là Công ty CP May Lê Trực bất ngờ có văn bản gửi tới các cơ quan báo chí và khách hàng mua căn hộ tại dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B phố Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) để thông tin về cơ sở pháp lý của công trình này.

Trong văn bản này Công ty CP May Lê Trực khẳng định: “Dự án đã được Bộ Quốc phòng cho phép về độ cao tĩnh không là 70m trên cốt đất tự nhiên 7m. Vị trí xây dựng có tọa độ 21 độ 01’56.20’’N - 105 độ 49'55.70"E (Văn bản số 82/TM-Tg1 ngày 16/01/2008 của Bộ Quốc Phòng - Quân đội nhân dân Việt Nam)”.

Theo Phó Tổng tham mưu trưởng, ý kiến nói trên của Bộ Quốc phòng là để thành phố Hà Nội và chủ đầu tư tham chiếu vào đó trong quá trình cấp phép, đầu tư xây dựng và thi công công trình.

“Chứ không phải căn cứ vào đó, chủ đầu tư muốn xây thế nào cũng được, hay là Bộ Quốc phòng cho phép xây. Hiểu như thế là sai”, Trung tướng Tuấn nói.

Báo cáo của UBND TP Hà Nội gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của công trình này.

Theo đó, hiện trạng công trình hiện nay, toà cao ốc đã xây 19 tầng, xây thêm 1 tầng (giấy phép cấp 18 tầng); cao 69m (giấy phép được cấp là 53m), vượt phép 16m (tương đương với 5 tầng); đã xây khoảng 36.000m2 (diện tích cho phép là 30.000m2) làm tăng diện tích xây dựng hơn 6.000m; không xây dựng giật cấp công trình…

Với những sai phạm này, thành phố khẳng định sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định, trong đó xử lý về chiều cao công trình, khoảng lùi, khoảng giật và hình thái không gian kiến trúc công trình, theo đúng thiết kế và giấy phép xây dựng đã được cấp.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên