30/10/2016 10:30 GMT+7

Bộ phim Reflections mang tình cảm châu Á ra thế giới

KENNY K. (Từ Tokyo)
KENNY K. (Từ Tokyo)

TTO - Các nhà làm phim Việt Nam trong “tầm ngắm” được mời tham gia loạt phim trong dự án Asian Three - Fold Mirror giới thiệu bản sắc văn hóa, con người châu Á.

*** Error ***
Ba đạo diễn Brillante Ma Mendoza, Isao Yukisada, Sotho Kulikar cùng các diễn viên Lou Veloso, Masahiko Tsugawa, Sharifah Amani, Masaya Kato, Chumvan Sodhachivy trong buổi ra mắt phim Reflections tại TIFF 2016. Ảnh: Ken K.


Ba tập phim đầu tiên của dự án mang chủ đề Reflections (Những phản chiếu) vừa công chiếu ra mắt tại LHP quốc tế Tokyo (Tokyo International Film Festival - TIFF 2016) diễn ra từ ngày 25-10 đến 3-11.

Hòa bình là tất cả

Đúng như nhan đề, loạt phim điện ảnh theo hình thức omnibus (kết hợp nhiều câu chuyện) Reflections là ba lát cắt phản chiếu lịch sử, văn hóa, quá khứ và hiện tại của các nước Campuchia, Malaysia và Philippines trong mối giao thoa với Nhật Bản.

Ba phim ngắn (trilogy) trong Reflections đều tô điểm đậm nét cuộc sống ở châu Á với nhiều góc khuất khiến khán giả ngồi xem tại rạp chiếu có nhiều giây phút ngậm ngùi. Dòng đời các nhân vật chính chìm nổi theo dấu chân các sự kiện lịch sử, những ảnh hưởng qua lại về con người và xã hội Á đông.

Phim do ba đạo diễn tài năng của châu Á là Brillante Mendoza (Philippines - từng có phim Ma Rosa được chọn tranh giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2016), Isao Yukisada (Nhật Bản) và Sotho Kulikar (Campuchia) hợp sức thực hiện. Lăng kính độc đáo của từng đạo diễn giúp cả ba phần trong phim đáp ứng trọn vẹn chủ đề mặc dù ba câu chuyện kể khác nhau.

*** Error ***
Ba phim ngắn trong Reflections tô điểm đậm nét cuộc sống ở châu Á - Ảnh: UNIJAPAN

Đạo diễn Brillante Mendoza (56 tuổi) phản ánh câu chuyện muôn thuở về vấn đề di trú qua cuộc đời một người đàn ông Philippines bị trục xuất về nước sau 30 năm cư trú bất hợp pháp và làm nghề chăm sóc ngựa trong một trang trại giá lạnh ở Hokkaido (Nhật).

Ngày hồi hương, ông phải vật lộn để thích nghi với cuộc sống “cũ mà mới” trên quê hương mà chính ông cũng cảm thấy xa lạ. Chia sẻ với các nhà báo tại LHP Tokyo, đạo diễn Mendoza nói:

“Tính liên kết giữa những bộ phim trong dự án là vô cùng quan trọng. Tôi thích làm những bộ phim nói về con người trong xã hội một cách thực tế nhất có thể. Tôi không muốn đem đến cho khán giả những ý nghĩ xa hoa về một châu Á hào nhoáng, mà những gì trong phim đề cập chính là mối quan hệ giữa người với người, rộng hơn là mối tương quan giữa các nước trong khu vực với nhau”.

Phim thứ hai của đạo diễn Isao Yukisada được quay ở Malaysia, nơi ông già Tanaka (diễn viên nổi tiếng Masahiko Tsugawa thủ vai) rời Nhật để sang đây sinh sống. Một cô gái giúp việc trẻ người Malaysia chia sẻ buồn vui cùng Tanaka trong những năm tháng cuối đời.

>> Xem clip giới thiệu phim Reflections:

 

Riêng đạo diễn Sotho Kulikar mang đến câu chuyện tình vượt không gian và thời gian giữa một chàng trai Nhật và cô gái người địa phương trong bối cảnh của cuộc nội chiến Campuchia.

Kulikar - nữ đạo diễn mồ côi ở tuổi lên hai khi cha bị giết hại - cho biết cô muốn gửi thông điệp rằng tất cả chúng ta không bỏ quên quá khứ đau thương nhưng cũng phải hướng về phía trước với phần tốt đẹp của mỗi dân tộc. “Tại sao chúng ta không nhìn vào mặt tích cực và chung sống bên nhau?” - Kulikar nói.

Ba phim trong Reflections hợp thành một tổng thể tròn trịa về ý tưởng, mang đến thông điệp ý nghĩa về hòa bình, hòa giải, niềm tin và hi vọng vào tương lai. Như lời diễn viên Masahiko Tsugawa nói tại TIFF 2016:

“Hòa bình là tất cả! Bộ phim mà tôi tham gia gửi thông điệp hòa bình như những cánh chim bồ câu bay đến khắp mọi nơi”.

Nữ đạo diễn Sotho Kulikar (phải) trong quá trình quay phim của cô trong Reflections - Ảnh: UNIJAPAN

 

Quảng bá châu Á

Theo Trung tâm châu Á thuộc Quỹ Nhật Bản (The Japan Foundation Asia Center), sau khi công chiếu tại TIFF 2016, Reflections sẽ đến nhiều LHP quốc tế khác để quảng bá rộng rãi bản sắc văn hóa và con người châu Á, góp phần giúp những diễn viên châu Á có thể tỏa sáng toàn cầu.

Điều rất đáng chú ý là TIFF cũng chính là nhà đồng sản xuất loạt phim Reflections, cho thấy sự chuyển động mạnh mẽ của các LHP ngày nay không còn chỉ là nơi tổ chức sự kiện, chiếu phim, chấm giải cho phim hay, tài trợ các dự án mới như xưa nay, mà còn gánh vác sứ mệnh trực tiếp tạo ra những tác phẩm điện ảnh có ý nghĩa và tầm nhìn thời cuộc với người làm nghệ thuật thứ bảy lẫn công chúng thưởng ngoạn.

Dự án điện ảnh Asian Three - Fold Mirror được khởi xướng từ năm 2014 và dự kiến kết thúc năm 2020 do Quỹ Nhật Bản (Japan Foundation/UNIJAPAN) khởi xướng. Chùm ba phim kế tiếp sẽ ra mắt năm 2018 dự kiến liên quan đến các quốc gia khác như Việt Nam, Lào, Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Hàn Quốc...

Ông Kenji Ishizaka, giám tuyển chương trình phim Tương lai châu Á của TIFF, khẳng định: “Đây là một dự án mở, tất nhiên tôi rất quan tâm tìm kiếm các nhà làm phim tài năng của Việt Nam để mời họ tham gia vào dự án này”.

Điện ảnh Việt, hãy khiến chúng tôi phải “đau đầu”!

Ông Yoshihiko Yatabe - Ảnh: Ken K.

Ông Yoshihiko Yatabe, giám tuyển phim tranh giải của TIFF, phát biểu: “Tôi rất quan tâm đến nền điện ảnh của Việt Nam và biết rằng gần đây các bạn có những bước tiến rất đáng kể. Nhưng thành thật mà nói, điện ảnh Việt cần phải được đầu tư nhiều hơn nữa để phổ biến, đầu tiên là trong khu vực”.

Khi được hỏi về cơ hội của phim Việt Nam tranh giải TIFF 2017, ông Yatabe nói: “Tôi mong điện ảnh Việt sớm bước đến LHP Tokyo như các nước lân cận trong khu vực. Hãy tích cực, tự tin mang phim tranh giải đến để khiến chúng tôi phải “đau đầu” khi có nhiều sự lựa chọn ở mỗi kỳ LHP và nhắc đến điện ảnh Việt như là một trong những nền điện ảnh đầy bản sắc của châu Á”.

KENNY K. (Từ Tokyo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên