25/04/2016 16:29 GMT+7

Bỏ phiếu kín mà nhiều người nhìn thấy rõ

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu một trong những điểm cần rút kinh nghiệm trong kỳ họp Quốc hội, tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 25-4.

Bà Lê Thị Nga - Ảnh: Việt Dũng
Bà Lê Thị Nga - Ảnh: Việt Dũng

Bà Nga cho biết sau kỳ họp thứ 11 của Quốc hội, một số đại biểu Quốc hội đã nhắn nhủ bà kiến nghị việc này.

“Cần tạo điều kiện cho các đại biểu thực hiện quyền bỏ phiếu kín. Một số đại biểu nói rằng điều kiện chưa đảm bảo, ví dụ như chưa có chỗ kín đáo ngồi ghi phiếu, thứ hai là hòm phiếu trong suốt và báo chí quay phim, chụp ảnh” - bà nói.

Bà Nga “đề nghị nên bố trí một số phòng để đại biểu nếu cần có thể ra đó ghi phiếu.

"Tôi tham gia bốn khóa Quốc hội, thấy nhiều khi các đại biểu ghi phiếu, mình ngồi bên cạnh không cố ý để xem nhưng vì ngồi gần quá nên thấy rõ họ gạch tên ai, để tên ai, như vậy là ảnh hưởng đến quyền bí mật trong bỏ phiếu của đại biểu” - bà Nga nói.

Cũng góp ý vào báo cáo đánh giá kết quả kỳ họp thứ 11 của Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến đề nghị tính toán lại thời điểm tiến hành công tác nhân sự, để việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo nhà nước gắn với bầu cử đại biểu Quốc hội phải gần với đại hội Đảng.

“Tháng 3 Quốc hội mới tiến hành công tác nhân sự, mà đến tháng 7 lại diễn lại thì không linh thiêng lắm” - ông Chiến đề cập.

Đề cập đến thủ tục tuyên thệ của những người nhậm chức, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng yêu cầu lớn nhất là phải nghiêm túc.

“Đoàn chủ tịch, đại biểu cũng phải đứng lên cho trang nghiêm. Kỳ này người nhậm chức đứng tuyên thệ rất nghiêm túc, trong khi đoàn chủ tịch vẫn ngồi, đại biểu vẫn ngồi, vậy là nghiêm túc không đồng bộ” - ông Tỵ phân tích.

Cũng đề cập vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh Võ Trọng Việt nhìn nhận: “Tác dụng, ảnh hưởng của tuyên thệ không chỉ linh thiêng, trang nghiêm mà có tác động về sức mạnh, lan tỏa trong toàn Đảng toàn dân, đây là điều rất quý, rất tuyệt vời”.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên