17/11/2016 09:56 GMT+7

Bộ Công thương sẽ quản lý giá sữa từ năm 2017

 N.AN
N.AN

TTO - Chính phủ vừa ban hành quy định hướng dẫn thi hành một số điều Luật giá, theo đó Bộ Công thương sẽ đảm nhận chức năng quản lý giá với mặt hàng này thay Bộ Tài chính.

Nghị định 149 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 177 quy định chi tiết về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giá vừa được Chính phủ ban hành.

Theo đó, kể từ đầu 2017, theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Công thương sẽ thay thế Bộ Tài chính tiếp nhận, rà soát biểu mẫu đăng ký giá với thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, trong đó có mặt hàng sữa.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp Bộ Công Thương hướng dẫn chi tiết danh mục mặt hàng này.

Trước đó Bộ Công thương đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục làm đầu mối chủ trì quản lý giá như hiện nay, phối hợp Bộ Y tế trong việc tiếp nhận văn bản kê khai giá, đăng ký giá và áp dụng biện pháp bình ổn giá. Đồng thời, sẽ tiếp tục là cơ quan phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Y tế trong việc thực hiện quản lý Nhà nước về phát triển thị trường, hệ thống phân phối các mặt hàng, trong đó có sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi theo đúng chức năng nhiệm vụ. Tuy nhiên, đề xuất này không được chấp thuận. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Ngô Trí Long, chuyên gia tài chính, giá cả cho rằng với một thị trường sữa đã có sự cạnh tranh thực sự, người tiêu dùng sẽ là người lựa chọn và quyết định giá cuối cùng tới giá sản phẩm, trên cơ sở xem xét tương quan với chất lượng sản phẩm, tùy vào khả năng thu nhập.

“Do vậy Nhà nước không nên sử dụng biện pháp hành chính trong quản lý giá sữa, mà phải bằng biện pháp thị trường. Tức cần khuyến khích cạnh tranh và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh” - TS Long khuyến nghị.

Mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được đưa vào danh mục hàng bình ổn và áp trần giá từ tháng 6-2014 sau loạt biện pháp quản lý khác như đăng ký, kê khai giá không hiệu quả. 

Cơ quan chức năng đã công bố giá trần bán buôn với hơn 600 sản phẩm sữa bột, giá bán lẻ được quy định không được cao hơn quá 15% so với mức bán buôn này.

Hiện cả nước có khoảng 877 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được công bố giá tối đa, giá đăng ký, giá kê khai trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài chính và Sở Tài chính các địa phương.

Nghị định 149 quy định cụ thể trách nhiệm của các bộ, ngành chủ trì, phối hợp cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đăng ký giá ở trung ương. Trong đó, Bộ NN&PTNT phối hợp Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết giá mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật; vắcxin phòng bệnh và gia súc, gia cầm; muối ăn; đường ăn; thóc, gạo tẻ thường.

Bộ Công thương chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết mặt hàng phân đạm urê, phân NPK; quy định giá cụ thể với giá truyền tải điện; giá dịch vụ phụ trợ hệ thống điện; khung giá đối với giá phát điện, giá bán buôn điện; giá tối thiểu đối với dịch vụ kiểm định kỹ thuật máy móc, thiết bị, vật tư và các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn đặc thù chuyên nghành công nghiệp.

Bộ Y tế hướng dẫn mặt hàng thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người thuộc danh mục thuốc chữa bệnh thiết yếu sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh; dịch vụ khám, chữa bệnh theo quy định…

Bộ Tài chính quy định giá với dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải; nước sạch sinh hoạt; dịch vụ kiểm nghiệm thuốc dùng cho động vật, thực vật; dịch vụ tiêm phòng, khử độc, khử trùng cho động vật, chuẩn đoán thú y; dịch vụ công ích thủy lợi; dịch vụ kiểm dịch y tế; y tế dự phòng tại cơ sở y tế công lập…

N.AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên