08/02/2017 06:52 GMT+7

Bộ An ninh nội địa Mỹ hối tiếc vì không trì hoãn lệnh cấm nhập cảnh

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Người đứng đầu Bộ An ninh nội địa Mỹ John Kelly nói ông lấy làm tiếc vì đã không trì hoãn thực thi lệnh cấm nhập cảnh được Tổng thống Donald Trump ký ngày 27-1 nhưng kiên quyết bảo vệ nó.

Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kelly (trái) trong một cuộc họp với Tổng thống Donald Trump ngày 31-1 - Ảnh: Reuters

Trả lời trong phiên điều trần trước Ủy bản An ninh nội địa của Hạ viện Mỹ ngày 7-2 (giờ Mỹ), Bộ trưởng Kelly nói quyết định thực thi ngay lập tức sắc lệnh gây tranh cãi của ông Trump là để hạn chế tối đa những kẻ sẽ lợi dụng kẽ hở để tiến vào nước Mỹ, làm hại dân Mỹ, theo Reuters.

"Mong muốn thúc đẩy việc thực thi nhanh chóng sắc lệnh này để những kẻ tiềm năng - những người có thể đến đây và gây tổn hại nước Mỹ, sẽ không thể tận dụng được kẽ hở trong thời gian này, nhảy lên máy bay và được chấp nhận vào nước Mỹ", ông Kelly biện minh.

Khi được hỏi về việc tại sao không gửi bản tóm tắt lên Quốc hội trước khi quyết định thực thi sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân 7 quốc gia có dân Hồi giáo chiếm đa số, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ đổ thừa cho...Tổng thống Trump, rằng sắc lệnh này đã được công bố quá trễ, đến tận cuối ngày 27-1 (giờ Mỹ)

"Tôi lẽ ra đã nên trì hoãn một chút để nói chuyện với các thành viên Quốc hội", ông Kelly nói.

Không dừng lại đó, ông Kelly cho rằng sự hỗn loạn tại các sân bay quốc tế Mỹ là do các tòa án Mỹ gây ra. Một ngày sau khi lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực, hàng trăm trường hợp đến Mỹ đã bị an ninh sân bay giữ lại và làm thủ tục trục xuất. Trước tình thế này, các luật sư phản đối lệnh cấm nhập cảnh đã nộp đơn kiện lên các tòa án liên bang, yêu cầu không được trục xuất những người này.

Các luật sư đã thành công khi lệnh từ các tòa án sau đó đã ngăn chặn việc trục xuất những hành khách này. Song theo ông Kelly, việc các tòa án thách thức lệnh cấm nhập cảnh đã làm tình hình tại các sân bay thêm rối ren trong khi Bộ An ninh nội địa Mỹ đã hành động rất nhanh chóng để điều chỉnh các hoạt động trong trường hợp cần thiết.

Tiếp tục phiên điều trần, người đứng đầu Bộ An ninh nội địa Mỹ dù trước đó tỏ ra hối tiếc khi không trì hoãn lệnh cấm nhưng kiên quyết bảo vệ nó với lập luận, 7 quốc gia nằm trong danh sách cấm đã không chia sẻ danh sách các phần tử nguy hiểm của nước họ với Mỹ.

Bộ trưởng Kelly cũng phủ nhận một báo cáo cho rằng chính quyền Trump đang xem xét thêm 12 quốc gia vào lệnh cấm nhập cảnh và nhấn mạnh chính phủ đang không xem xét bất kỳ nước nào. 

Tổng thống Trump trước đó đã dọa sẽ cắt giảm ngân sách đối với 300 thành phố được mệnh danh là "vùng đất thánh" của những người nhập cư và tị nạn để gây áp lực lên các chính quyền địa phương, buộc họ phải hợp tác với chính phủ trong vấn đề này.

Về điều này, ông Kelly khẳng định việc cắt giảm ngân sách đối với các thành phố từ chối hợp tác với chính phủ sẽ được xem xét theo từng trường hợp cụ thể chứ không cắt giảm hàng loạt.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên