22/08/2015 08:07 GMT+7

CHDCND Triều Tiên sẵn sàng chiến đấu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un chỉ thị quân đội tại biên giới liên Triều sẵn sàng trực chiến từ 17g (giờ địa phương) ngày 21-8 và ra tối hậu thư cho Hàn Quốc ngừng các hoạt động tuyên truyền.

Hãng thông tấn KCNA phát hình ảnh ông Kim Jong Un tổ chức cuộc họp khẩn tối 20-8 sau vụ đấu pháo - Ảnh: Reuters
Hãng thông tấn KCNA phát hình ảnh ông Kim Jong Un tổ chức cuộc họp khẩn tối 20-8 sau vụ đấu pháo - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn trung ương Bình Nhưỡng (KCNA) cho biết ông Kim triệu tập cuộc họp quân ủy trung ương vài giờ sau cuộc đấu pháo hôm 20-8 và yêu cầu các tư lệnh Quân đội nhân dân Triều Tiên phát lệnh cho các binh sĩ “phá hủy mọi công cụ chiến tranh tâm lý nếu kẻ thù không ngừng các hoạt động tuyên truyền trong vòng 48 giờ”. Hạn chót này kết thúc vào 17g hôm nay 22-8 (giờ địa phương).

Hôm qua, truyền thông Hàn Quốc dẫn nguồn tin quân sự nước này cho biết Bình Nhưỡng triển khai thêm các đơn vị hỏa lực tới những khu vực tiền tuyến với Hàn Quốc.

Trước đó Bình Nhưỡng bố trí dày đặc các loại trọng pháo, các bệ phóng đa nòng 240mm và pháo tự hành 170mm tại những khu vực này.

Yonhap cùng ngày dẫn nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc nói rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị phóng tên lửa tầm trung, ngắn và tên lửa đạn đạo.

“Có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sắp phóng một tên lửa Scud ở Wonsan và một tên lửa Rodong ở Bắc Pyeongan. Dường như đang canh thời gian để phóng nhằm làm tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên mức cao nhất” - nguồn tin cho biết, dựa trên kết quả từ hệ thống rađa chung với Mỹ.

Căng thẳng leo thang hôm 20-8 khi lực lượng của Bình Nhưỡng bắn pháo vào 11 khu vực đặt loa tuyên truyền của Hàn Quốc tại khu vực phi quân sự.

Seoul ngay sau đó nã pháo đáp trả nhưng màn đấu pháo không gây thương vong. Vụ việc diễn ra một tuần sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo Hàn Quốc ngừng các hoạt động tuyên truyền nếu không muốn đối mặt với phản ứng quân sự.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Baek Seung Joo khẳng định sẽ không chấm dứt việc tuyên truyền cho đến khi Bình Nhưỡng thừa nhận trách nhiệm và xin lỗi về việc đặt mìn tại biên giới khiến hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương hồi đầu tháng.

“Có khả năng Bình Nhưỡng sẽ tấn công các cơ sở phát thanh” - ông Baek nhận định. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc gửi một bức thư tới Bộ tổng tham mưu Quân đội nhân dân Triều Tiên, trong đó hối thúc “miền Bắc từ bỏ tất cả các hành động liều lĩnh” và “Hàn Quốc sẽ đáp trả mạnh mẽ bất cứ cuộc tấn công nào của Triều Tiên”. 

Tổng thống Park Geun Hye cũng đã triệu cuộc họp khẩn với Hội đồng an ninh quốc gia và quyết định hủy tất cả chương trình đối ngoại đã được lên lịch trình để tập trung đánh giá tình hình.

Bà Park nhấn mạnh Seoul đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẵn sàng đáp trả cứng rắn bất cứ hành động khiêu khích nào nhằm đảm bảo sự an toàn cho người dân.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên