12/02/2017 20:50 GMT+7

Bình Nhưỡng phóng tên lửa: Thông điệp cho Mỹ, Nhật ?

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Theo giới phân tích, dù thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang thăm Mỹ nhưng thông điệp của CHDCND Triều Tiên vô cùng rõ: hãy cân nhắc kỹ trước khi làm thân với tân tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thông tin về vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng được phát ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 12-2 - Ảnh: Reuters
Thông tin về vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng được phát ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 12-2 - Ảnh: Reuters

Bình Nhưỡng ngày 12-2 khiến khu vực bán đảo Triều Tiên một phen căng thẳng khi phóng tên lửa tầm trung Musudan. Tên lửa bay hơn 500 km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản.

“Nó rõ ràng là nhắm đến Nhật Bản” - CNN dẫn lời chuyên gia Carl Schuster của Đại học Hawaii Thái Bình Dương.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng Tokyo và Washington là khán giả chính của màn trình diễn, bởi Bình Nhưỡng trong vài tháng qua đã hạn chế khiêu khích Hàn Quốc sau khi tổng thống nước này bị luận tội.

“Vụ phóng lần này là vụ phóng đầu tiên kể từ khi ông Trump nhậm chức và 10 ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cam kết với Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ chống lại mối đe dọa hạt nhân Bình Nhưỡng” - ông Schuster nói.

Chuyên gia James Char của Viện nghiên cứu chiến lược và quốc phòng Singapore cũng cho rằng vụ phóng nhằm thách thức tân tổng thống Mỹ. Cuối tuần trước, ông Trump đã khẳng định việc đối phó với nguy cơ tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng là "ưu tiên hàng đầu".

Còn Văn phòng Tổng tham mưu Hàn Quốc cho rằng "đây là một phần trong sự phô diễn sức mạnh nhằm phản ứng với quan điểm cứng rắn của chính quyền mới ở Mỹ đối với Triều Tiên”.

Về kỹ thuật, chuyên gia Mark Hertling của Mỹ cho rằng vụ thử tên lửa lần này có thể nhằm mục đích kiểm tra một số kỹ thuật như lá chắn nhiệt, khả năng chịu đựng trọng lực ... và những cải tiến này có thể được dùng để phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Tuy nhiên, mọi vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng đều trở thành lý do để Hàn Quốc và Nhật Bản phát triển hệ thống tên lửa phòng thủ tên lửa.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 12-2 trong phản ứng sau vụ thử đã nhắc đến việc lắp đặt hệ thống phòng thủ THAAD của Mỹ triển khai ở nước này. Về phía Nhật Bản, có tin rằng Tokyo cũng đang cân nhắc lắp đặt hệ thống này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên