22/03/2017 10:05 GMT+7

Bình Nhưỡng lại phóng nhiều tên lửa

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Theo hãng tin Kyodo, một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết Triều Tiên có thể đã phóng một số tên lửa vào sáng nay (22-3). Nhiều khả năng vụ phóng không thành công.

Triều Tiên lại được cho là vừa phóng nhiều tên lửa - Ảnh: AFP
Triều Tiên lại được cho là vừa phóng nhiều tên lửa - Ảnh: AFP

Các tên lửa này có thể đã được phóng từ một khu vực gần Wonsan, phía Đông Triều Tiên, vào lúc 7h sáng (giờ địa phương, tức 5h sáng theo giờ Hà Nội).

Hiện chưa rõ loại tên lửa mà CHDCND Triều Tiên vừa phóng.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết hiện Tokyo chưa thể xác nhận Triều Tiên đã phóng tên lửa hướng đến Nhật Bản hay không.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc nói rằng vụ phóng thử tên lửa trên của Triều Tiên đã thất bại.

Hãng tin Reuters cũng dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng vụ phóng này có vẻ thất bại vì hành trình của chúng cho thấy những bất thường. Phía Hàn Quốc cho biết đang phân tích thêm các dữ liệu trước khi công bố kết luận.

Những ngày qua, các chuyên gia phân tích từ Mỹ cũng lên tiếng cảnh báo rằng Bình Nhưỡng sắp phóng tên lửa nhằm phản ứng với chuyến công du ba nước Nhật, Hàn và Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson mà trong đó nội dung chính là giải pháp đối phó với chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

"Trong khi các lực lượng quân sự khổng lồ đang hùng hổ tập trận, Triều Tiên không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục tăng tốc chương trình hạt nhân và tên lửa cửa riêng mình khi đứng trước những hoạt động thù địch của Mỹ và Hàn Quốc", ông Choe Myong Nam - Phó đại sứ phái đoàn Triều Tiên tại LHQ ở Geneva (Thụy Sĩ), cũng vừa phát biểu mới đây.

Vị đại diện ngoại giao của Bình Nhưỡng còn nhấn mạnh rằng "khả năng tấn công phủ đầu bằng lực lượng hạt nhân sẽ là nòng cốt" khi tăng cường năng lực phòng thủ.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un (trái) xem một đầu đạn tên lửa trong tấm ảnh công bố ngày 15-3-2017 - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un (trái) xem một đầu đạn tên lửa trong tấm ảnh công bố ngày 15-3-2017 - Ảnh: Reuters

Từ tháng 4 đến tháng 6-2016, Triều Tiên đã phóng tổng cộng 6 tên lửa tầm trung Musudan từ một khu vực gần Wonsan.

Ngày 6-3 vừa qua, Bình Nhưỡng cũng đã phóng 4 hoặc 5 tên lửa đạn đạo Scud-ER, phiên bản cải tiến của tên lửa tầm ngắn Scuds có tầm bắn 500-700km, nhằm phản ứng các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Những tên lửa này đã bay khoảng 1.000 km và đạt độ cao 260 km trước khi rơi xuống vùng biển gần Nhật Bản

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên