11/05/2017 08:22 GMT+7

Bình Dương: tách đất ra hơn 5 thửa phải lập quy hoạch

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TTO - Nghĩa là từ 1 thửa đất nếu người sử dụng đất muốn tách thành 5 thửa trở lên thì phải lập quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch tổng mặt bằng trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đó là một trong những điểm đáng chú ý trong trong dự thảo quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất đang được UBND tỉnh Bình Dương xem xét thông qua.

Đối với đất ở, dự thảo giữ nguyên diện tích tối thiểu được phép tách thửa là: thửa đất mới phải từ 60m2 trở lên (tại các phường), 80m2 trở lên (tại các thị trấn) và từ 100m2 trở lên (tại các xã). Bề rộng và bề sâu thửa đất tối thiểu phải là 4m.

Tuy nhiên, dự thảo đưa thêm quy định chặt chẽ hơn, chỉ cho tách thửa đối với thửa đất ở tiếp giáp đường đi do Nhà nước đầu tư hoặc quản lý (các thửa đất tiếp giáp lối đi chung do người dân tự mở không được tách thửa).

Đối với một số trường hợp đất ở cá biệt sẽ được hội đồng tư vấn cấp huyện, thị xã, thành phố xem xét nhưng diện tích tối thiểu cũng không được nhỏ hơn 50m2 và bề rộng, chiều sâu tối thiểu cũng phải là 3m.

Đối với đất nông nghiệp, khi Luật đất đai 2013 ra đời không quy định diện tích tối thiểu được tách thửa khiến các địa phương lúng túng. Phải đến khi nghị định 01/2017 bổ sung một số quy định chi tiết thi hành Luật đất đai mới trao lại quyền quy định diện tích tối thiểu tách thửa đất nông nghiệp cho UBND cấp tỉnh.

Dự thảo của tỉnh Bình Dương quy định đối với đất trồng cây hằng năm và cây lâu năm thì diện tích tối thiểu tách thửa là 300m2 (tại các phường), 500m2 (tại các thị trấn) và 1.000m2 (tại các xã).

Dự thảo cũng bổ sung quy định mới: đối với thửa đất nông nghiệp theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất vẫn là đất nông nghiệp thì không bắt buộc phải tiếp giáp đường; đối với thửa đất nông nghiệp theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là đất ở thì buộc phải tiếp giáp đường do Nhà nước đầu tư và quản lý.

Dự thảo mới cũng buộc tổ chức hành nghề công chứng, văn phòng thừa phát lại và UBND cấp xã khi công chứng, chứng thực hợp đồng hoặc vi bằng để chuyển quyền sử dụng đất phải xác minh thông tin về khu đất, trong đó có quy định về diện tích tối thiểu được phép tách thửa.

Được biết, những nội dung mới này được các cơ quan tham mưu đưa vào quy định để UBND tỉnh Bình Dương ban hành nhằm hạn chế tình trạng “phân lô bán nền” không phù hợp quy hoạch, không đầu tư hạ tầng đang diễn biến khá phức tạp trên địa bàn tỉnh.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên