10/08/2017 16:41 GMT+7

Bình Định nhìn nhận tuyên truyền luật biển cho ngư dân chưa tốt

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Ngày 10-8, UBND tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân.

Đại tá Nguyễn Ngọc Anh - chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định, cho biết thực hiện đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013-2016”, Bộ đội biên phòng và Sở Tư pháp Bình Định cùng các ban ngành thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, nhất là ngư dân.

Tuy nhiên, ông Anh cũng cho biết trong năm 2016 và năm tháng đầu của năm 2017, có đến 52 tàu cá với 270 ngư dân Bình Định trong quá trình khai thác đã vi phạm vùng biển các nước Philippines, Indonesia, Malaysia và bị bắt giữ, xử lý.

Theo ông Anh, nguyên nhân là một số vùng biển Việt Nam chưa hoàn thành việc phân định với các nước nên việc tuần tra, kiểm soát, bảo vệ ngư dân khu vực này gặp khó khăn.

Trong khi đó lực lượng quản lý biển các nước trong khu vực tăng cường tuần tra, kiểm soát, bắt giữ, xử lý tàu và ngư dân Việt Nam trong vùng biển tranh chấp, chồng lấn với hành động ngày càng cứng rắn, quyết liệt hơn.

Ngư trường truyền thống ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam ngày càng bị thu hẹp do nước ngoài tăng cường lực lượng, phương tiện kiểm soát, xua đuổi, ngăn cản, tịch thu tài sản của ngư dân; nguồn lợi hải sản trong vùng biển Việt Nam dần bị cạn kiệt…

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của nhiều ngư dân chưa nghiêm, cố tình vi phạm vùng biển nước khác.

Theo ông Trần Châu - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - việc có nhiều ngư dân Bình Định vi phạm lãnh hải các nước và bị nước ngoài bắt, xử lý cho thấy công tác tuyên truyền pháp luật cho ngư dân chưa thật sự hiệu quả.

Ông Châu yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm phải kiên trì, quyết liệt hơn trong tuyên truyền pháp luật cho ngư dân, đặc biệt là tập trung nâng cao ý thức chấp hành của chủ tàu, thuyền trưởng, máy trưởng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh này tổ chức đào tạo lại thuyền trưởng, máy trưởng một cách bài bản, không chỉ đủ năng lực vận hành tàu, tổ chức khai thác, mà còn am hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp quốc tế khi đánh bắt trên những vùng biển.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên