19/03/2008 20:48 GMT+7

Bình Định: Lễ hội cầu ngư, hát Bả trạo

B.TRUNG - N.TRẦN
B.TRUNG - N.TRẦN

TTO - Chiều 19-3, bà con ngư dân phường Hải Cảng - TP Quy Nhơn, Bình Định đã long trọng tổ chức Lễ hội cầu ngư năm 2008 với các hoạt động chính: Lễ nghinh thần nhập điện, lễ tế thần và lễ tôn dương.

1h3MEhUG.jpgPhóng to
Lễ hội cầu ngư trên Đầm Thị Nại - Ảnh: B.Trung

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội có chương trình biểu diễn hát bả trạo, hát tuồng. Đây là lễ hội dân gian truyền thống thể hiện văn hóa tín ngưỡng của ngư dân miền biển Bình Định nói riêng, miền Trung nói chung được tổ chức hàng năm cầu mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, được mùa tôm cá.

P7HP5SX6.jpgPhóng to
Các cụ già bắt đầu nghi thức lễ cầu ngư - Ảnh: B.Trung

Ngoài biểu diễn nghệ thuật tuồng cổ, nét đặc sắc trong lễ hội cầu ngư là loại hình múa hát bả trạo thể hiện những sinh hoạt, lao động của ngư dân như chèo thuyền, kéo lưới…

kKGeAe7T.jpgPhóng to
Phần nghi lễ do các học sinh làng chài tham gia - Ảnh: N.Trần

Đội bả trạo có khoảng 18 người, trang phục theo nghi lễ cổ và ba vị chỉ huy gồm Tổng mũi, Tổng khoan và Tổng lái. Mở đầu lễ hội là một đoạn múa chèo thuyền. Sau khi được lệnh của tổng lái, các tay chèo cùng nhảy bước một, từ một hàng thành hai hàng, rồi chuyển thành bốn hàng dọc. Tiếp đó là động tác quỳ lạy và day mái chèo. Từ động tác này, ba vị chỉ huy hát theo các điệu tẩu mã, nói lối hoặc hát khách, hát nam. Các con trạo (bạn chèo) thỉnh thoảng phụ họa theo, hoặc lặp lại một đoạn của bài hát cổ.

B.TRUNG - N.TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên