14/08/2017 18:52 GMT+7

​Big Ben im tiếng trong 4 năm

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Tháp chuông đồng hồ Big Ben nổi tiếng ở Cung điện Westminster sẽ không còn ngân vang trong bốn năm tới để được tu bổ.

Đồng hồ Big Ben trong một lần được tu sửa - Ảnh: AFP
Đồng hồ Big Ben trong một lần được tu sửa - Ảnh: AFP

Hôm nay (14-8), Hạ viện Anh đã quyết định cho chuông Big Ben tại Tháp đồng hồ nổi tiếng ở Cung điện Westminster ngừng hoạt động bắt đầu từ 12h trưa ngày 21-8 tới, để tiến hành tu sửa bảo dưỡng.

Theo thông báo, những chiếc búa đánh boong vào quả chuông nặng 13,7 tấn cứ mỗi giờ một lần trong gần 157 năm qua sẽ được khóa lại và ngắt kết nối với đồng hồ.

Tuy nhiên, chuông vẫn sẽ được cho điểm vào những thời khắc quan trọng như đêm Giao thừa.

Trong kế hoạch tu sửa, khung đồng hồ Big Ben sẽ được tháo ra; từng bánh răng được kiểm tra và sửa chữa tỉ mỉ. Bốn mặt của đồng hồ sẽ được làm sạch và tân trang.

Ngoài ra, các khung bằng gang của 4 mặt đồng hồ và 3 kim đồng hồ sẽ được thay mới hoàn toàn. Dự án tu sửa dự kiến hoàn tất vào năm 2021.

Tuy nhiên trong quá trình tu sửa và bảo dưỡng này, một mặt trong bốn mặt đồng hồ vẫn sẽ được thay phiên duy trì hoạt động báo giờ (bằng vào một cơ chế kỹ thuật thay thế).

Người trông coi cỗ máy thời gian khổng lồ trên, ông Steve Jaggs cho biết kế hoạch tu sửa trên sẽ góp phần đảm bảo giá trị lâu bền của đồng hồ, cũng như bảo vệ và gìn giữ tòa tháp của đồng hồ là tháp Big Ben - công trình đã được đổi tên thành Tháp Elizabeth kể từ ngày 4-6-2012.  

Tháp Elizabeth cao 96m nằm trong quần thể Cung điện Westminster bên bờ sông Thames - nơi làm việc của Quốc hội Anh, được xếp hạng di sản thế giới và trở thành điểm đến thu hút rất đông khách du lịch ở thủ đô của nước Anh.

Chuông Big Ben thực ra từng được cho dừng hoạt động trong khoảng năm 1983 - 1985 để tu sửa, và vào năm 2007 để bảo dưỡng.

Du khách đến London thường không quên chụp ảnh lưu niệm với tháp chuông nổi tiếng - Ảnh: AFP
Du khách đến London thường không quên chụp ảnh lưu niệm với tháp chuông nổi tiếng - Ảnh: AFP

Vì sao có tên Big Ben?

Có hai giả thuyết về tên gọi Big Ben. Giả thuyết đầu tiên gắn với ông Benjamin Hall, vị kỹ sư có tên khắc trên quả chuông khổng lồ. Giả thuyết thứ hai cho rằng Big Ben là cái tên được đặt nhằm tưởng nhớ tay đấm quyền anh hạng nặng Ben Caunt lừng danh một thời trong những năm 1850.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên