05/03/2017 12:05 GMT+7

​Biểu tình rầm rộ ở Hàn Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Gần một triệu người biểu tình ở Hàn Quốc cuối tuần này để hối thúc việc luận tội tổng thống Park Geun Hye.

Người biểu tình ở Seoul ngày 4-3 - Ảnh: AFP
Người biểu tình ở Seoul ngày 4-3 - Ảnh: AFP

AFP mô tả dòng người tràn ngập thủ đô Seoul ngày 4-3 mang theo hình ảnh bà Park trong áo tù và kêu gọi “toà án hiến pháp luận tội bà Park ngay lập tức”. Những người tổ chức biểu tình cho hay đến tối ngày 4-3, số người xuống đường lên đến gần một triệu người. 

Đây là một trong những đợt biểu tình lớn nhất kể từ khi vụ bê bối diễn ra vào năm ngoái.

“Tôi có mặt ở đây vì tức giận bà Park Geun Hye, người đã liên tục nói dối để đánh lừa người dân. Tôi cũng đến đây với suy nghĩ toà hiến pháp nên luận tội bà ấy ngay” - một người biểu tình cho biết.

Bà Park bị quốc hội Hàn Quốc luận tội hồi tháng 12-2016 và toà án hiếp pháp nước này vừa hoàn tất các phiên điều trần về vấn đề này hồi đầu tuần. Phán quyết cuối cùng dự kiến được toà đưa ra trong 3-2016. 

Việc luận tội cần sự thông qua của ít nhất sáu thẩm phán. Nếu toà án hiến pháp ủng hộ việc luận tội Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử tổng thống mới trong vòng 60 ngày sau đó. Ngược lại bà Park sẽ quay trở lại văn phòng và làm việc cho đến hết nhiệm kỳ vào đầu 2018.

Bà Park đến nay vẫn phủ nhận mọi cáo buộc và đổ lỗi cho người bạn thân Choi Sun Sil, người đang bị điều tra với cáo buộc lợi dụng quan hệ với tổng thống để buộc các công ty “quyên góp” gần 70 triệu USD. 

Vụ bê bối cũng bao trùm lên công ty lớn nhất Hàn Quốc Samsung. Tòa án Hàn Quốc mới đây thông báo sẽ tiến hành phiên tòa đầu tiên vào ngày 9-3 nhằm lấy lời khai của lãnh đạo tập đoàn Samsung Lee Jae-Yong.

Ông Lee Jae-Yong, 48 tuổi, hôm 28-2 đã bị truy tố về nhiều tội danh, trong đó có việc hứa hẹn chi trả 43 tỷ won (tương đương 37,24 triệu USD) cho bà Choi Sun Sil, người bạn thân của Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye. Ông Lee Jae Yong bị bắt giữ ngày 17-2. 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên