13/02/2017 11:09 GMT+7

Biểu tình khắp Mexico phản đối ông Trump

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các cuộc biểu tình quy mô lớn đã diễn ra tại 20 thành phố ở Mexio để phản đối tân tổng thống Mỹ vì những chính sách bất lợi với quốc gia láng giềng.

Người dân Mexico đã có cuộc biểu tình quy mô lớn đầu tiên tại 20 thành phố nước này, trong đó có thủ đô Mexico City, để phản đối tân tổng thống Mỹ Donald Trump vì những chính sách bất lợi đối với Mexico - Ảnh: AFP
Biểu tình khổng lồ tại thủ đô Mexico City ngày 12-2 - Ảnh: AFP

Theo đài Aljazeera, ngày 12-2 đông đảo người dân Mexico trong trang phục màu trắng, mang theo quốc kỳ nước này đã đổ ra khắp các con đường ở 20 thành phố, trong đó có cả thủ đô Mexico City, để bày tỏ sự phản đối với tân tổng thống Mỹ.

Đây là đợt biểu tình phản đối ông Trump quy mô lớn đầu tiên diễn ra tại Mexico. Có vẻ như người dân nước này đang nhìn thấy rõ những tuyên bố chống Mexico trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, như việc xây bức tường ở biên giới hai nước và đánh thuế nặng lên hàng hóa nhập khẩu từ Mexico, đang dần trở thành hiện thực.

Một phụ nữ trong đoàn người biểu tình cho biết chị quyết định tham gia sự kiện này vì cho rằng trong khi người dân Mexico không làm gì gây tổn hại nước Mỹ thì ông Trump đang tỏ ra có một định kiến thù địch với đất nước của chị, thông qua chính sách lẫn phát ngôn.

Hàng chục trường đại học, tổ chức doanh nghiệp và các tổ chức dân sự đã ủng hộ đợt biểu tình này.

Liên minh các tổ chức đứng sau cuộc biểu tình ở Mexico nêu quan điểm: "Đã đến lúc người dân chúng tôi phải tập hợp lực lượng và đoàn kết lại những tiếng nói để bày tỏ sự phẫn nộ và phản đối của chúng tôi với Tổng thống Trump, trong khi vẫn tiếp tục đóng góp trong việc tìm kiếm những giải pháp chắc chắn".

Mối quan hệ giữa Mỹ và Mexico đã rơi xuống điểm thấp nhất trong nhiều thập kỷ kể từ khi ông Trump nhậm chức ngày 20-1 vừa qua.

Ông Trump đã công bố các kế hoạch nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cư trái phép bằng quyết định xây dựng bức tường ở biên giới Mỹ - Mexico và bắt Mexico phải trả tiền xây bức tường đó.

Ngày 31-1 tổng thống Mexico Enrique Pena Pieto hủy bỏ chuyến công du tới Washington sau khi ông Trump cứ một mực tuyên bố Mexico phải là bên trả tiền cho việc xây bức tường ở biên giới hai nước.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên