31/07/2017 10:19 GMT+7

Biểu diễn thu tiền ở bờ hồ phải thông báo

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Sau khi chị T.H. chia sẻ trên Facebook việc con trai chị đang kéo đàn violin trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm thì bị cơ quan chức năng nạt nộ, yêu cầu dừng biểu diễn với lý do chưa có giấy phép, đại diện các cơ quan quản lý đã lên tiếng.

Nhóm thiện nguyện Viet's smiles (cho những nụ cười Việt) biểu diễn du ca văn nghệ đường phố trên phố đi bộ Hà Nội - Ảnh: Phương Chinh
Nhóm thiện nguyện Viet's smiles (cho những nụ cười Việt) biểu diễn du ca văn nghệ đường phố trên phố đi bộ Hà Nội - Ảnh: Phương Chinh

Trao đổi với Tuổi Trẻ hôm 30-7, ông Trần Quốc Chiêm, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao Hà Nội, khẳng định đối với các đơn vị biểu diễn nghệ thuật tại tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, nếu là những đơn vị biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp thì phải xin cấp phép.

Đơn vị không chuyên không phải xin phép

Ông Chiêm cũng cho biết với các đơn vị biểu diễn nghệ thuật không chuyên thì không phải xin cấp phép.

Tuy nhiên, ông Chiêm nói thêm ngoài 7 địa điểm cố định được cơ quan chức năng bố trí, nếu muốn biểu diễn ở các địa điểm khác phải thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước.

“Nhưng trong sự việc vừa rồi, phải ứng xử làm sao cho đẹp, đừng nên nặng lời với nhau. Còn với các bạn trẻ, nếu đúng động cơ biểu diễn nghệ thuật để xin tiền thì không nên” - ông Trần Quốc Chiêm cho biết.

Theo một đại diện Sở Văn hóa - thể thao Hà Nội, về nguyên tắc, nếu biểu diễn trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm có thu tiền thì phải thông báo với sở và được UBND quận Hoàn Kiếm bố trí địa điểm.

Vị này cũng giải thích việc thông báo để cơ quan quản lý nhà nước biết và kiểm tra nội dung.

Ông Vương Duy Biên, thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, cũng khẳng định theo quy định hiện hành, việc biểu diễn ở nơi công cộng của các cá nhân, tổ chức không chuyên hiện nay không cần xin phép biểu diễn.

"Đây đang là thời gian thí điểm của phố đi bộ thì nên để cho mọi loại hình nghệ thuật biểu diễn được thể hiện để cơ quan chức năng có cơ sở sàng lọc những loại hình tốt nhất cho phố đi bộ".

Có mâu thuẫn giữa báo cáo với lời người trong cuộc

Báo cáo của tổ công tác liên ngành về vụ việc này khác với lời kể của mẹ em bé.

Báo cáo cho biết lúc 19h40 ngày 28-7, tổ công tác liên ngành gồm 4 người đã kiểm tra hoạt động trên tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Khi đến khu vực đối diện UBND TP Hà Nội, có một em bé khoảng 10 tuổi kéo đàn violin (đàn vĩ cầm), trước mặt cậu bé, hộp đàn mở trong đó có các tờ tiền mệnh giá 20.000 đồng và 10.000 đồng.

Phó phòng văn hóa UBND quận Hoàn Kiếm nhắc nhở em bé đóng hộp đàn lại và giải thích không được phép xin tiền vì gây phản cảm.

Nhưng em bé đã nói “cháu kéo đàn ở đây mấy năm có thấy ai nhắc nhở gì đâu?”.

Lúc đó bố em bé từ đâu tới liền hỏi tổ công tác làm sao lại cấm vô lý như vậy.

Thành viên tổ công tác giải thích là “tuyến phố đi bộ mới thực hiện từ tháng 9-2016 chứ không phải mấy năm nay, nếu ai cũng biểu diễn xin tiền thì tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm sẽ trở thành tuyến phố đi bộ xin tiền, còn cháu chơi đàn với mục đích cống hiến nghệ thuật, biểu diễn cho mọi người xem thì chúng tôi không cấm”.

Khi em bé cất đàn vào hộp, bố em bé có hỏi tại sao con không chơi thì em bé không nói gì, lúc đó bố em bé quay sang có những lời lẽ lăng mạ tổ công tác...

Mẹ em bé gửi lời xin lỗi trên Facebook

Chiều 30-7, trên trang Facebook cá nhân, chị T.H. đã đăng tải lời xin lỗi gửi tới Công an quận Hoàn Kiếm.

Chị viết: “Tôi đăng dòng trạng thái này kính gửi lời xin lỗi sâu sắc tới các anh vì sự việc tôi đưa lên Facebook cá nhân tối 28-7.

Do nóng vội và thương con một cách mù quáng, tôi đã đăng tải thông tin xúc phạm lực lượng an ninh các anh về sự việc diễn ra khi tôi không có mặt ở đó...".

Ngoài ra, chị T.H. cũng gửi lời xin lỗi chân thành tới cộng đồng mạng: "Tôi đã lấy quá nhiều thời gian của các bạn và làm phiền các bạn. Rất mong được các bạn bỏ qua”.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên