11/08/2016 09:39 GMT+7

Biên phòng cứu rùa biển

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Thiếu tá Ngô Doãn Tú, phó đồn trưởng Đồn biên phòng Bình Hải (Quảng Ngãi), cho biết đợt tuần tra gần đây nhất phát hiện sáu cá thể rùa biển còn sống nhưng rất yếu ớt từ một nhóm người dân.

Kiểm tra sức khỏe của rùa biển trước khi thả về tự nhiên - Ảnh: TRẦN MAI
Kiểm tra sức khỏe của rùa biển trước khi thả về tự nhiên - Ảnh: TRẦN MAI

“Việc đầu tiên là mang chúng ra biển ngâm dưới nước biển. Đồng thời cũng tiến hành lập biên bản tạm giữ những cá thể rùa biển nằm trong Sách đỏ này” - anh Tú chia sẻ.

“Đã là người lính biên phòng thì không chỉ làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát mà còn phải góp phần bảo vệ biển, nhất là những loài vật quý hiếm. Khi nghe thông tin chỗ nào có người bắt được rùa biển là lập tức đến cứu.

Loài động vật này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Cứu được cá thể nào là anh em rất vui bởi đã góp thêm một phần vào việc bảo vệ đa dạng sinh học biển. Anh em luôn tâm niệm đó là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tuần tra kiểm soát ở khu vực” - thiếu tá Tú nói thêm.

Ông Phạm Chăm (55 tuổi, xã Bình Châu) từng bị bộ đội biên phòng Bình Hải lập biên bản phạt hành chính 4,5 triệu đồng vì hành vi vận chuyển bốn cá thể rùa biển còn sống, bảo rằng: “Bị phạt và được các chú ấy nói lỗi vi phạm của tôi là vận chuyển động vật nằm trong danh mục cấm nên tôi cũng hiểu cái sai của mình. Tiếc tiền nhưng tôi cũng vui vì các chiến sĩ biên phòng làm đúng luật mà lại có tình khi giải thích. Các chú cũng hay ghé nhà thăm chơi. Giờ chỉ cần nghe đâu có người bắt được rùa biển là tui báo cho đồn đến cứu liền”.

Đều đặn mỗi tuần cán bộ Đồn biên phòng Bình Hải lại xuống dân tuyên tuyền người dân bảo vệ động vật biển. Trung tá Võ Đức, đồn trưởng Đồn biên phòng Bình Hải, nói đây được xem là nhiệm vụ quan trọng của đồn.

Lão ngư Võ Bông (85 tuổi, xã Bình Châu) nói: “Các cháu rất thân thiện, tuyên truyền đơn giản dễ hiểu. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở con cháu khi đi biển không được đánh bắt các loài mà Nhà nước cấm”.

Ông Phùng Đình Toàn, phó chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, cho biết những năm qua Đồn biên phòng Bình Hải đã góp phần rất lớn trong việc bảo vệ môi trường biển, rất đáng được tuyên dương.

“Mới đây nhất chúng tôi đã được đồn bàn giao 10 cá thể rùa biển, chúng tôi cùng với cán bộ đồn tiến hành gắn chip theo dõi tình hình sức khỏe của những cá thể rùa này để bảo vệ chúng khi thả về biển. Các anh đã thể hiện được trách nhiệm cao đối với việc bảo vệ các loài động vật quý hiếm nói riêng, bảo vệ môi trường biển nói chung” - ông Toàn nói.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên