16/04/2017 13:58 GMT+7

Biên giới Trung - Triều vẫn bình thường

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Các hoạt động tại biên giới Trung Quốc - Triều Tiên mấy ngày gần đây vẫn bình thường, dù một số công ty du lịch Trung Quốc bắt đầu bỏ tour sang Bình Nhưỡng.

Khách du lịch Trung Quốc đi bộ tại
Khách du lịch Trung Quốc đi bộ tại "Cầu Gãy", một di tích lịch sử và địa điểm du lịch tại sông Áp Lục, biên giới Trung -Triều ngày 13-4 - Ảnh: Reuters

Sáng nay (16-4), Mỹ và Hàn Quốc đồng loạt tuyên bố Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản nhưng thất bại, tên lửa "phát nổ ngay lập tức".

Động thái mới của Bình Nhưỡng diễn ra chỉ 1 ngày sau lễ duyệt binh kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành, và trong bối cảnh nguy cơ Triều Tiên thử hạt nhân lần 6 vẫn hiện diện.

Bên ngoài bán đảo Triều Tiên, tàu chiến của Mỹ và Nhật Bản vẫn hướng về bán đảo này, ít nhất 1 máy bay chuyên dò tìm phóng xạ sau các vụ thử hạt nhân cũng được Mỹ đưa tới Nhật Bản.

Thế giới lo sợ kịch bản bất ngờ không kích Syria của Mỹ (diễn ra ngày 7-4) sẽ lặp lại ở Triều Tiên nếu nước này thử hạt nhân.

Trung Quốc, quốc gia đồng minh và là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, đã lên tiếng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế song thừa nhận, nguy cơ xung đột có thể nổ ra bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, trái với những gì một số cơ quan truyền thông phương Tây đang vẽ ra, không có cảnh Bắc Kinh động binh ở biên giới Trung - Triều.

Ngày 12-4, Vụ thông tin thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc phát đi thông báo, khẳng định không có chuyện Bắc Kinh đã điều 150.000 binh sĩ tới biên giới với Triều Tiên và nhấn mạnh những thông tin đã xuất hiện trên mặt báo nói về điều này là "hoàn toàn bịa đặt".

Tới ngày hôm nay (16-4), sau vụ bắn tên lửa của Triều Tiên, theo Reuters, tình hình tại Đan Đông (Trung Quốc) - nơi chỉ cách Triều Tiên một con sông - vẫn bình thường, không ồn ào náo nhiệt những cũng không đìu hiu, vắng lặng.

Những ngày trước đó, vẫn có khách du lịch Trung Quốc sang Triều Tiên. Tuy nhiên, theo báo South China Morning Post của Hong Kong, sau động thái bất ngờ của Triều Tiên sáng nay, các công ty du lịch Trung Quốc, trong đó có một công ty thuộc sở hữu nhà nước, đã tạm dừng các tour tới Triều Tiên. 

Nhưng theo Reuters, sáng nay vẫn có khách Trung Quốc lên tàu du lịch chạy dọc theo sông Áp Lục, ranh giới tự nhiên giữa Triều Tiên và Trung Quốc, ở mức đủ gần để có thể quan sát binh lính và những ngôi làng Triều Tiên. Không có sự cố nào được ghi nhận.

Trước đó, có thông tin hãng bay Air China của Trung Quốc đã hủy một số chuyến bay tới thủ đô Bình Nhưỡng trong bối cảnh căng thẳng. Trong thông báo ngày 14-4, hãng này khẳng định việc hủy chuyến là do nhu cầu tới Triều Tiên quá ít trong thời điểm này, và nó không đồng nghĩa với chuyện họ đã dừng khai thác đường bay tới Bình Nhưỡng.

Trung Quốc cho đến giờ vẫn chưa lên tiếng bình luận sau vụ bắn thử tên lửa của Triều Tiên vào sáng nay.

Trẻ em Triều Tiên đi bộ bên bờ sông Áp Lục, biên giới Trung - Triều ngày 15-4 - Ảnh: Reuters
Trẻ em Triều Tiên đi bộ bên bờ sông Áp Lục, biên giới Trung - Triều ngày 15-4 - Ảnh: Reuters
Một binh sĩ Triều Tiên ngồi đọc sách trên bờ sông Áp Lục, ranh giới Trung - Triều ngày 16-4 - Ảnh: Reuters
Một binh sĩ Triều Tiên ngồi đọc sách trên bờ sông Áp Lục, ranh giới Trung - Triều ngày 16-4 - Ảnh: Reuters
DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên