02/01/2014 08:51 GMT+7

Biên giới Tây Nam - cuộc chiến tranh bắt buộc

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Lúc 21g hôm nay (2-1), kênh HTV9 sẽ bắt đầu phát sóng bộ phim tài liệu Biên giới Tây Nam - cuộc chiến tranh bắt buộc.

cvYSEQrw.jpgPhóng to
Hình ảnh tư liệu người dân Campuchia dưới thời Khmer đỏ - Ảnh: TFS

Phim do TFS và Hãng phim truyền hình Bản Sắc Việt hợp tác sản xuất, đề cập đến giai đoạn lịch sử 1975-1989 của dân tộc VN - vốn được xem là giai đoạn “nhạy cảm”, gắn liền với cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc hướng biên giới Tây Nam và nhiệm vụ quốc tế cao cả của quân tình nguyện VN trên đất bạn Campuchia.

Trong buổi chiếu ra mắt hai tập đầu tiên tại đài truyền hình TP.HCM (HTV) trong ngày cuối năm 31-12- 2013, nhiều người lặng đi trước những hình ảnh tàn sát dã man của Khmer đỏ trên chính dân tộc mình. Một bức tranh xám ngoét của đất nước láng giềng Campuchia dưới thời tàn bạo của Khmer đỏ hiện ra và đó là một trong những lý do giải thích hai chữ “bắt buộc” trong tên của phim. Các tập phim sau phần nào làm sáng tỏ vì sao máu lại chảy dọc biên giới Tây Nam những năm 1975-1978 khiến ba vạn thường dân VN bị sát hại dã man. Vì sao chiến tranh biên giới Tây Nam lại bùng nổ? Vì sao Khmer Đỏ lại kích động sự thù hằn giữa hai dân tộc Campuchia - VN? Diễn biến thần tốc của cuộc phản công phòng vệ biên giới Tây Nam cuối năm 1978 đầu năm 1979 của Quân đội nhân dân VN và lực lượng vũ trang đoàn kết cứu nước Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, câu chuyện 10 năm làm nghĩa vụ quốc tế trên đất bạn Campuchia cũng được kể lại qua những thước phim tư liệu và các nhân chứng...

Theo bà Lê Phong Lan - biên kịch và đạo diễn bộ phim, để hình thành nên mười tập phim, đoàn phim đã mất hai năm sản xuất, chưa tính thời gian khá lâu để nghiên cứu tư liệu, phân tích đánh giá và tìm kiếm nhân chứng. Bà Lan cho biết: “Khi HTV đặt hàng về bộ phim tài liệu này, tôi vừa mừng vừa lo. Đây là đề tài còn quá nhiều điều bí ẩn và cũng khá nhạy cảm. Cuộc chiến Tây Nam cho đến nay vẫn chưa có cuộc tổng kết chính thức nào. Vì thế chúng tôi phải lựa chọn con đường đi phù hợp”.

Còn ông Nguyễn Quý Hòa - tổng giám đốc HTV - trong buổi ra mắt mười tập phim đã khẳng định: “Mười tập phim chưa thật sự khái quát hết được cuộc chiến tranh đặc biệt này, nhưng khẳng định tâm thế yêu chuộng hòa bình và sự quan tâm giúp đỡ đến các nước anh em láng giềng của VN. Sự đồng thuận của hai nước VN - Campuchia theo tinh thần: Ta giúp bạn là tự giúp mình. Bạn giúp ta vì chính bạn...”.

Biên giới Tây Nam - cuộc chiến tranh bắt buộc phát sóng hằng ngày lúc 21g trên HTV9 từ ngày 2-1 (trừ ngày 6, 10, 12-1), phát lại lúc 7g trên HTV9 hằng ngày từ 6-1.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên