14/09/2016 19:59 GMT+7

Biến đổi khí hậu đe dọa quân đội Mỹ

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đang đe dọa tới các hoạt động quân sự của Mỹ và có thể tăng mối nguy hiểm trong xung đột quốc tế.

Thủy quân lục chiến Mỹ trong cuộc tập trận RIMPAC 2016 tại Haiwaii - Ảnh: Reuters

Đó là cảnh báo trong ba báo cáo được chứng thực bởi các cựu sĩ quan quân đội và cố vấn an ninh cấp cao Mỹ, vừa được Trung tâm Khí hậu và An ninh, có trụ sở tại Washington, công bố ngày 14-9, theo Reuters.

Thông cáo của trung tâm khẳng định: “Có rất ít câu trả lời dễ dàng, nhưng có một điều rất rõ ràng: quỹ đạo gần đây của biến đổi khí hậu cho thấy nguy cơ chiến lược đáng kể tới an ninh quốc gia Mỹ và không hành động không phải là một lựa chọn khả thi”

Hơn mười quan chức quân đội và cựu cố vấn an ninh quốc gia đã cùng ký tên vào thông cáo này, trong đó có Tướng Anthony Zinni, cựu Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ và Đô đốc Samuel Locklear, người từng đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ.

Họ cùng kêu gọi Tổng thống Mỹ tiếp theo phải cân nhắc và xem xét cắt cử một vị trí trong chính quyền, chuyên trách vấn đề biến đổi khí hậu và tác động của nó tới an ninh quốc gia.

Cũng trong ngày 14-9, một nghiên cứu khác do các cựu sĩ quan quân đội tiến hành cũng được công bố tại Trung tâm Khí hậu và An ninh. Theo đó, các hiện tượng thời tiết cực đoan là mối đe dọa nghiêm trọng tới các căn cứ và thiết bị quân sự của Mỹ dọc bờ biển.

Trước đó, một báo cáo được công bố hồi đầu năm nay đã chỉ ra rằng, tình trạng nước biển dâng từ đây đến nửa sau thế kỷ 21 có thể gây ngập lụt hàng ngày ở một số sơ sở quân sự của Mỹ dọc bờ biển.

Ông Francesco Femia, nhà đồng sáng lập và Giám đốc Trung tâm Khí hậu và An ninh nhấnh mạnh, các báo cáo cũng cho thấy các quan chức an ninh và quân đội thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều nhận định rằng những phản ứng hiện nay của Mỹ tới biến đổi khí hậu là “chưa tương xứng với mối đe dọa”.

Thực tế cho thấy, những quan chức lưỡng đảng đã chứng thực các báo cáo đều có sức ảnh hưởng và làm tăng áp lực, buộc chính quyền Mỹ trong tương lai phải đặt trọng tâm và nguồn lực lớn hơn để chống lại biến đổi khí hậu.

Tuy vậy, thực tế cho thấy, vấn đề biến đổi khí hậu lại không phải là ưu tiên hàng đầu của hai ứng cử viên Dân chủ và Cộng hòa.

Ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa thì cho rằng sự nóng lên toàn cầu chỉ là một khái niệm “được tạo ra bởi người Trung Quốc” để gây tổn hại cho các doanh nghiệp Mỹ. 

Trong khi đó, bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ thì vạch ra kế hoạch đầy tham vọng hơn, rằng đến năm 2030, 50% năng lượng được sử dụng ở Mỹ sẽ là nguồn năng lượng sạch.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên