16/07/2005 12:11 GMT+7

Bị từ chối visa sang Mỹ, khiếu nại ở đâu?

TTO
TTO

TTO - Em và chồng sắp cưới đã đính hôn với nhau vào tháng 2-2003. Vì công việc kinh doanh của chồng em rất bận rộn nên anh ấy không thể lưu lại Việt Nam lâu được nên đính hôn xong là anh ấy phải trở về Mỹ liền.

e9rYnH9T.jpgPhóng to

Sau khi về Hoa Kỳ, hàng tuần đều đặn anh đều điện thoại cho em, nhưng anh chỉ sử dụng thẻ gọi điện thoại để gọi, và anh cũng không có thời gian viết thư.

Đến khi em dự phỏng vấn, nhân viên Lãnh Sự Quán bảo rằng chúng em đính hôn giả, và họ yêu cầu chúng em phải bổ sung bằng chứng chứng minh mối quan hệ của chúng em là thật (ví dụ: thư, hình chụp, hóa đơn điện thọai...). Sau đó, chồng em đã gửi đơn cho Lãnh Sự Quán trình bày hoàn cảnh của chúng em, nhưng chúng em chưa kịp bổ sung thêm bằng chứng thì Lãnh Sự Quán đã trả hồ sơ lại và thông báo không cấp visa cho em.

Sau đó, chồng em đã gửi đơn khiếu nại lên Quốc Hội Mỹ đồng thời cũng đã liên lạc với Sở Di Trú và Nhập Tịch Hoa Kỳ về trường hợp của chúng em. Trong đơn, chồng em cam kết rằng nếu đây là đính hôn giả thì chồng em sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Pháp luật . Sở Di Trú và Nhập Tịch Hoa Kỳ thông báo rằng khoảng 1 tháng nữa họ sẽ gửi thư cho chồng em nhưng họ không tiết lộ đó là thư gì.

Hiện nay chúng em đang chờ hồi âm của Quốc Hội. Từ khi Lãnh Sự Quán yêu cầu bổ sung bằng chứng (tháng 2-2004), chồng em không dùng thẻ để gọi điện thoại về Việt Nam nữa mà dùng điện thọai bàn, do đó chúng em có thể bổ sung hóa đơn điện thọai, nhưng chồng em vẫn không thể có thời gian viết thư và về nước được. Vậy em xin được hỏi :

1/ Chúng em có thể làm hồ sơ bảo lãnh mới theo diện kết hôn được không?

2/ Trường hợp Lãnh Sự Quán Mỹ đột nhiên trả hồ sơ về mà không chờ bổ sung bằng chứng và đã đổ oan cho chúng em là đính hôn giả thì chúng em có thể khởi kiện Lãnh Sự Quán được không? Và cơ quan nào sẽ nhận đơn khởi kiện của chúng em?

3/ Liệu Quốc Hội Mỹ có giải quyết đơn khiếu nại của chúng em không? Thời gian Quốc Hội Mỹ trả lời đơn khiếu nại thông thường là bao lâu?

4/ Với tình trạng hiện nay, chúng em nên làm gì để được cấp visa?

(Diệp Yến Oanh, oanhssm@)

- Trả lời của Phòng Thị thực, Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. HCM

1. Nếu bạn và người bảo lãnh của bạn kết hôn, bạn sẽ không đủ tiêu chuẩn cho thị thực hôn thê. Chồng bạn phải làm hồ sơ bảo lãnh khác cho bạn theo diện vợ/chồng (I-130) tại Sở Di Trú và Nhập Tịch Hoa Kỳ (USCIS) nơi chồng bạn cư ngụ. Để biết thêm thông tin về hồ sơ bảo lãnh, bạn có thể xem trên mạng http://uscis.gov/graphics/howdoi/approc.htm.

2. Bạn không thể kiện Tổng Lãnh Sự quán Hoa Kỳ về những vấn đề liên quan đến luật cấp visa bắt buộc phải làm theo của Lãnh sự. Khi USCIS liên hệ với bạn về hồ sơ bảo lãnh của bạn theo diện hôn thê, bạn sẽ có cơ hội để cung cấp bất kỳ thông tin nào bạn không nộp vào lúc phỏng vấn.

3. Người bảo lãnh của bạn nên liên lạc với văn phòng Quốc Hội để khiếu nại. Lãnh sự là một phần của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và là một nhánh của khối hành pháp. Quốc hội là bộ phận của cơ quan lập pháp và từng đại diện của Quốc Hội thiết lập riêng cho mình những qui định để xử lý khiếu nại.

4. Nếu hồ sơ của bạn đã bị trả về USCIS, hồ sơ của bạn sẽ không còn ở văn phòng chúng tôi. Bạn nên liên lạc vớI USCIS nơi đã chấp thuận hồ sơ của bạn để biết thêm thông tin về hồ sơ của mình.

Hộp thư

Từ ngày 10-7 đến 15-7, chúng tôi đã nhận được câu hỏi của các bạn:

Phong Tran phongtranthi@; Nguyen Ngoc Hoa hoafterc@; nguyen ha nguyencamha128@; TRUONG NGOC truongngoc2000vn@; Thu Ha thuha@; LAM LAN lamhiep_lan@; Kiet Nhan Gia giakiet17@; Le, Hong Nhung hongnhung_le@; Assistant merckvnsec@; hoangvan tran vanbeo189@; Trần Minh Phúc phuc_ts@; Nguyen Kieu Oanh, kieuoanh; lai hoang tuan; Doan Phuong Thao xaxa_7297@; Vit Donald bkmd2006@; Phạm Hồng Thái yumithai@; Ly Quoc Nhon lyquocnhon@; TRan HUU Hoang Huuhoangvn1981@; hoang trang, hong_chanh@; hoa mi hoamihappy@; asia boy wfriendship99@; hong phuc phuchonai@; Nguyễn Quang Hoàng nghoang6k@; nguyen thanh bac bac_2@; Nguyen Ngoc Hoa hoafterc@; Nguyen Kieu Oanh kieuoanh@; anakimloan@; xuka vo xuka_vo@... (còn nữa)

Thời gian qua, "Hỏi & đáp xuất nhập cảnh" đã nhận được rất nhiều thư thắc mắc liên quan đến hộ chiếu và thủ tục nhập cảnh vào VN. Trong thời gian tới, chương trình sẽ gửi đến bạn đọc phần trả lời cho những thắc mắc này.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề hộ chiếu, thị thực... bạn đọc có thể gửi về chương trình "Hỏi & Đáp Xuất Nhập cảnh" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên