03/06/2016 19:18 GMT+7

Bí thư Thăng: “Truy lùng tệ nạn tham nhũng đến cùng”

MAI HOA - MAI HƯƠNG
MAI HOA - MAI HƯƠNG

TTO - Đó là nội dung tham luận của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng gửi tới Hội thảo khoa học “Hồ Chí Minh - Tầm nhìn thời đại”, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - Thành ủy TP.HCM tổ chức ngày 3-6.

Ông Võ Văn Thưởng - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương; ông Đinh La Thăng - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Lê Thanh Hải - nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên bí thư Thành ủy TP.HCM - bắt tay thăm hỏi các đại biểu tại buổi hội thảo - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tới dự hội thảo có ông Võ Văn Thưởng - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương; ông Đinh La Thăng - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Lê Thanh Hải - nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên bí thư Thành ủy TP.HCM - cùng nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử và lãnh đạo TP.HCM các thời kỳ.

Một TP mà chúng ta muốn xây dựng phải là TP hòa bình, không có bạo lực, ngày càng vắng bóng các tệ nạn xã hội; một TP mà bất cứ ai cũng muốn đặt chân đến để trực tiếp trải nghiệm những giá trị sống mà họ mong muốn. 

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng

Trong tham luận, Bí thư Đinh La Thăng thẳng thắn nhìn nhận, tuy đạt được những thành tựu to lớn nhưng TP cũng đang đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó thách thức lớn nhất là nguy cơ tụt hậu so với sự phát triển của các TP lớn trong khu vực.

Thực hành dân chủ rộng rãi

Ông Thăng cho rằng chúng ta sẽ phải cùng nhau tìm ra phương hướng, cách làm để vượt qua những tồn tại đó trong những năm tới. Giấc mơ về một TP phát triển nhanh, bền vững, an toàn, mọi người đều tìm thấy cơ hội kiếm sống để từ đó trở thành một trong những trung tâm lớn của khu vực, luôn là khao khát có thật và chính đáng của nhân dân TP.HCM.

“Chúng ta sẽ phải khơi dậy lòng yêu nước từ chính khát vọng ấy. Một khi có sự đồng hành của mọi tầng lớp nhân dân, thì nói như Bác Hồ, ngay cả dời non lấp biển cũng có thể làm được”, tham luận của Bí thư nhấn mạnh.

Nhìn nhận về những thành công và cả thất bại trong 41 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển TP, ông Đinh La Thăng khẳng định một mặt chúng ta không chấp nhận chủ nghĩa cơ hội, suy thoái niềm tin chính trị dẫn đến tự diễn biến, nhưng mặt khác, lối hiểu và sự vận dụng máy móc, giáo điều những nguyên tắc kinh viện, bất chấp thực tế sinh động cũng không là lựa chọn của chúng ta.

Một trong những việc quan trọng cần tập trung là thực hành dân chủ rộng rãi, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; nâng cao hiệu quả bộ máy hành chính, rèn luyện tác phong nói là làm, nói đi đôi với làm cho đội ngũ cán bộ, công chức.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng bắt tay các đại biểu tham dự hội thảo - Ảnh: Quang Định

Truy lùng tham nhũng đến cùng

Trong bài tham luận, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh tham nhũng đang là một quốc nạn thực sự. Nó hủy hoại mọi sự tốt đẹp, kìm hãm phát triển, gây mất niềm tin và mất an ninh xã hội. Một trong những nhiệm vụ hàng đầu là phải loại ra khỏi bộ máy những người tham nhũng, nhũng nhiễu dân, những “cường hào mới”.

Ông Thăng cho rằng từ nhiều năm nay, công tác này của đảng bộ, chính quyền TP đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, tham nhũng đang ngày càng tinh vi, được bảo kê, che chắn, ẩn nấp sâu dưới nhiều hình thức như lợi ích nhóm, rửa tiền, chuyển tài sản ra nước ngoài…

Từ thực tế những vụ việc phát hiện cho thấy, ngoài hình thức tham nhũng trực tiếp dễ thấy, có biểu hiện cấu kết chặt chẽ thành một nhóm người để thực hiện hành vi tham nhũng quyền lực, tham nhũng chính sách, tác động đến cơ chế để thu lợi bất chính và thoát tội một cách tinh vi.

“Chúng ta phải truy lùng tệ nạn này đến cùng, bằng việc huy động lực lượng đông đảo từ người dân”, ông Thăng khẳng định.

Dẫn lời Bác Hồ: “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một đảng hỏng. Một đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó vì đâu mà có rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó là một đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”, ông Đinh La Thăng khẳng định sẽ không ngại bất cứ trở lực nào ngăn cản sự tiến bộ, nhất là khi sự tiến bộ đó lấy sự phồn thịnh của đất nước, hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu và động lực.

Chúng ta phải nhanh chóng biến TP.HCM thành nơi người dân thì bình yên khi ở nhà, ra đường, còn bọn tội phạm thì luôn khiếp sợ. 

4 vấn đề lớn tại Hội thảo “Hồ Chí Minh - Tầm nhìn thời đại”

Diễn ra trong cả ngày 3-6, tập trung vào các vấn đề chính, gồm:

Một là, tầm nhìn thời đại của Hồ Chí Minh trong việc tìm đường cứu nước giải phóng dân tộc. Người sang phương Tây nhưng không phải để tìm chỗ dựa hay cầu viện các thế lực bên ngoài, mà sang xem các nước làm thế nào để về giúp đồng bào mình. Quyết định sang Pháp thể hiện tầm nhìn, tư duy độc lập sáng tạo của Người. Hồ Chí Minh đã mở tầm nhìn ra thế giới, về phương Tây chứ không quanh quẩn ở khu vực Á châu hàng nghìn năm phong kiến, bế quan tỏa cảng.

Hai là, tầm nhìn thời đại trong việc xác định con đường phát triển của dân tộc Việt Nam: độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Độc lập thực sự, hoàn toàn trên mọi mặt, trong đó trước hết là độc lập về chính trị, gắn với hòa bình, tự do hạnh phúc của nhân dân.

Ba là, tầm nhìn trong nhìn nhận phẩm giá con người VN, trong đó lòng yêu nước thương dân phải được đặt lên hàng đầu. Lòng yêu nước thương dân phải biến thành hành động đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng con người.

Bốn là, tầm nhìn thời đại về quan hệ quốc tế và giải quyết các vấn đề quốc tế. Trong tư tưởng của Người, hợp tác quốc tế để xóa bỏ nghèo nàn lạc hậu, tiến kịp các nước trên thế giới. Người chủ trương mời những nhà chuyên môn Nga, Pháp, Trung Quốc để giúp kiến thiết đất nước.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng dành một phần thời gian cho nội dung TP.HCM 40 năm xây dựng và phát triển với tầm nhìn thời đại.

 

MAI HOA - MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên