02/02/2017 13:29 GMT+7

Bí thư Đinh La Thăng: 'Hoàn thành sớm 3 tháng nút giao Mỹ Thủy'

 VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đưa ra “tối hậu thư” này với chủ đầu tư công trình nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2) trong chuyến thị sát công trình giao thông đầu tiên trong năm mới Đinh Dậu.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng lì xì chúc mừng năm mới các công nhân đang có mặt tại công trường vòng xoay Mỹ Thủy, Q.2, TP.HCM - Ảnh: THUẬN THẮNG

Ông Đinh La Thăng khẳng định: “Đây là công trình trọng điểm đặc biệt của TP.HCM. Phải có giải pháp đặc biệt, quyết tâm đặc biệt để đẩy nhanh tiến độ”.

“Không thích công nhân mặc đồ mới, chỉ huy đi giày xịn”

Ông Thăng đã rất cởi mở và thẳng thắn như vậy khi thấy công nhân và chỉ huy công trường chọn áo mới, mang giày mới để đón ông trong chuyến thị sát. Ông nói: “Các cậu cứ mặc áo bẩn đi giày cũ, tớ thích hơn, thế mới gọi là chiến đấu”.

Trở lại với câu chuyện thi công, ông Đinh La Thăng không hài lòng khi được báo cáo cả công trình hiện có 195 người đang tham gia. Ông chỉ đạo: “Các anh tăng ngay gấp đôi nhân công, 195 người là quá ít. Phải tìm ra việc để làm, tổ chức lại thi công, như vậy mới rút ngắn thời gian được”.

Bí thư Thành ủy đưa ngay ví dụ đường vành đai 3 ở Hà Nội, nhờ tổ chức lại thi công mà rút ngắn thời gian hoàn thành sớm 2 năm.

Ông dẫn lại câu chuyện lịch sử chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa của quân Tây Sơn mà cả nước vừa làm lễ kỷ niệm ngày mùng 5 Tết. Đó là để hành quân thần tốc, Quang Trung đã cho hai người khiêng một người, không mất thời gian dừng lại. Ông cũng cũng nhắc tiếp ví dụ về công trình thành nhà Hồ ở Thanh Hóa chỉ xây trong vòng 3 tháng.

Bí thư Đinh La Thăng gút vấn đề: “Cái khó ló cái khôn” ông cha nói rồi. "Các anh kêu công trình vừa thi công, vừa lưu thông nên vướng. Nhưng làm chỗ mà không có ai đi lại thì làm gì gọi là trọng điểm”.

Đi thăm công trình, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ công trình - Ảnh: THUẬN THẮNG

Phải hoàn thành sớm 3 tháng

Trên công trường, Bí thư Thành ủy hỏi ông Đoàn Phú Đức  - Phó giám đốc khu quản lý giao thông đô thị số 2, chủ đầu tư: “Hằng ngày các anh có họp giao ban không?”. Ông Đức trả lời hằng ngày có trao đổi với từng nhà thầu, còn giao ban thì mỗi tuần một lần.

Ông Thăng lắc đầu: “Đối với những công trường loại này cuối ngày phải giao ban, kiểm điểm việc trong ngày và nêu rõ ngày hôm sau làm gì. Một tuần họp giao ban là không được rồi. Ở Sông Đà trước đây, một ngày chúng tôi giao ban 3 lần. Giao ban ngay khi máy đang chạy, chui vào hầm giao ban, hết kíp là giao ban”.

Gút vấn đề, Bí thư Thành ủy chỉ đạo phải rút ngắn thời gian thi công 3 tháng, thay vì cuối tháng 12 - 2017 như kế hoạch thì đến cuối tháng 9-2017, giai đoạn 1 công trình nút giao Mỹ Thủy phải hoàn tất.

“Phải xác định công trình này không chỉ giảm ùn tắc giao thông mà quan trọng hơn là thúc đẩy kinh tế. Hết tuần này các anh gửi cho tôi giải pháp tiến độ, yêu cầu gì, vướng mắc gì, đề nghị anh Lê Văn Khoa (Phó chủ tịch UBND TP.HCM - PV) trực tiếp tháo gỡ. Cái gì làm được thì làm ngay, kể cả giai đoạn 2, cũng triển khai làm” - ông Thăng đưa ra giải pháp.

“Mục tiêu cuối cùng là phải xong sớm để người dân thấy quyết tâm của TP. Vì ùn tắc giao thông không chỉ cản trở giao thông mà làm chậm phát triển kinh tế. Tháng 1-2017, TP đã thu ngân sách 33 ngàn tỉ đồng, gần 10% dự toán. Muốn thu ngân sách cao thì kinh tế phải tăng trưởng, và dĩ nhiên giao thông không được ách tắc” - Bí thư Thành ủy mở rộng vấn đề.

Trước yêu cầu này, ông Lê Văn Khoa - Phó chủ tịch UBND TP thống nhất với các đơn vị thi công: “Chúng ta phải về đích trước 3 tháng, khó tới đâu các anh báo tới đó, TP giải quyết ngay. Vấn đề là  phải tổ chức biện pháp thi công”.

Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cũng hứa: “Sở sẽ sắp xếp lại từng công đoạn thi công và có giải pháp để đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo TP”.

Cũng trong sáng 2-2, Bí thư Đinh La Thăng, Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đi thị sát và chúc tết công nhân thi công công trình xây dựng nút giao thông hoàn chỉnh tại cổng chính Đại học Quốc gia TP.HCM.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo thành phố nghe nhà thầu công trình trọng điểm giảm ùn tắc ở vòng xoay Mỹ Thủy, Q.2 báo cáo tiến độ - Ảnh: THUẬN THẮNG

Mỹ Thủy - nút giao thông quan trọng phía Đông TP.HCM

Giai đoạn 1 dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy có vốn đầu tư 838 tỉ đồng, khởi công tháng 6-2016.

Dự án gồm 4 gói thầu: cầu Kỳ Hà; cầu vượt vành đai 2; hầm chui rẽ từ vành đai 2 đi Cát Lái; các nhánh đường bờ hữu, bờ tả rạch Mỹ Thủy.

Đây là nút giao thông rất quan trọng của TP.HCM, giải quyết ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông, đặc biệt là tuyến đường vào cảng Cát Lái với 18 ngàn lượt xe tải, container ra vào mỗi ngày.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên