19/10/2016 19:35 GMT+7

Bí thư Đinh La Thăng "sốt ruột về dịch Zika tại TP.HCM"

L.TH.H - N.LOAN
L.TH.H - N.LOAN

TTO - Chiều 19-10 tại Viện Pasteur TP.HCM, Ủy viên Bộ Chính trị, bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM, Viện Pasteur TP và các đơn vị liên quan về tình hình dịch  Zika.

Theo PGS.TS Phan Trọng Lân - viện trưởng Viện Pasteur TP, đến nay khu vực phía Nam đã có 7 trường hợp nhiễm virút zika, riêng TP.HCM chiếm 5 ca (ca mới nhất phát hiện tại Q.5 ngày 19-10), các ca còn lại ở Bình Dương và Long An.

Trong 7 trường hợp nhiễm zika có hai phụ nữ mang thai nhưng biểu hiện bệnh nhẹ và không có ca nào tử vong. Ông Lân cho biết ở nơi nào có dịch sốt xuất huyết tăng cao thì nơi đó sẽ xuất hiện ca nhiễm zika nhiều.

Thời gian qua Viện Pasteur TP đã thực hiện gần 1.200 mẫu xét nghiệm giám sát dịch tại cộng đồng, qua đó phát hiện 7 trường hợp nhiễm zika.

Viện cũng đã triển khai giám sát trọng điểm dịch zika với 66 điểm toàn khu vực phía Nam. Trong đó riêng TP.HCM có tới 45 điểm giám sát. Đồng thời kiểm soát chặt “mắt xích” quan trọng là phụ nữ chuẩn bị mang thai và mang thai ba tháng đầu, vì zika gây ảnh hưởng sức khỏe chính cho phụ nữ mang thai.

Sốt ruột trước tình hình dịch bệnh xảy ra ở TP.HCM

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá hiện nay tình hình dịch sốt xuất huyết và zika diễn biến phức tạp. Các tỉnh khu vực Tây Nguyên có số ca mắc sốt xuất huyết tăng rất cao. Việc phòng chống zika cũng như sốt xuất huyết rất đơn giản nhưng hiệu quả là diệt muỗi và lăng quăng.

Ông Long kiến nghị bí thư Đinh La Thăng quan tâm chỉ đạo các quận huyện, phường xã của TP triển khai quyết liệt các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng vì TP.HCM là nơi người dân rất nhạy cảm với dịch bệnh và số ca mắc dịch bệnh luôn chiếm khoảng 15% ca dịch bệnh của cả nước.

Kết luận cuộc họp, bí thư thành ủy nói ông rất sốt ruột trước tình hình dịch bệnh xảy ra ở TP và một thành phố có chất lượng sống tốt thì không thể có dịch bệnh nhiều nhất cả nước như hiện nay. Ngành y tế TP đã nỗ lực kéo giảm số ca mắc sốt xuất huyết nhưng cần phải giảm thấp hơn nữa.

Bí thư Thành ủy cũng khẳng định phòng chống sốt xuất huyết, zika không tốn nhiều tiền nhưng bên cạnh việc ngành y tế hướng dẫn, đôn đốc, giám sát dịch bệnh cần có sự tham gia tích cực của người dân, chính quyền địa phương trong việc diệt muỗi và lăng quăng.

Ông đề nghị các đơn vị có liên quan cần tập trung các biện pháp phòng chống zika, quyết liệt triển khai nhanh chóng, hiệu quả và phải làm thường xuyên, liên tục chứ không chỉ làm theo phong trào.

TP.HCM phát hiện thêm 1 ca nhiễm zika mới

Tại buổi họp triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh zika trên địa bàn TP do UBND TP.HCM tổ chức vào chiều 19-10, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu cho biết, vừa phát hiện thêm một ca nhiễm virút zika ở quận 5. Như vậy, đến nay có 5 trường hợp nhiễm virút zika trên địa bàn TP. 

Bà Thu cho rằng không phải chỉ những quận, huyện vùng ven, môi trường ẩm ướt, nhiều cây cối, dự án dở dang mà ngay cả ở quận trung tâm, môi trường sạch sẽ cũng có nhiễm zika. Vì vậy, các sở ngành, quận, huyện không chủ quan, nếu để dịch lớn thì rất nguy kịch.

Bà Thu chỉ rõ, vấn đề là làm sao để vận động cộng đồng tăng cường diệt muỗi, diệt lăng quăng hiệu quả thì mới kiểm soát được dịch bệnh. Ngoài ra, Sở Y tế phải phân công người theo dõi dịch ở các nước láng giềng, nước có người Việt Nam đi du lịch nhiều. Các địa phương phải có kế hoạch làm việc với các đơn vị có dự án trên địa bàn, phối hợp làm sạch môi trường.

L.TH.H - N.LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên