12/07/2016 21:01 GMT+7

Bí quyết giúp người mà mình không mang họa

BÌNH MINH ghi
BÌNH MINH ghi

TTO - Ông Melvin Fernando (người Malaysia) sống tại TP.HCM lâu năm đã chia sẻ chuyện giúp đỡ người già, người gặp nạn giữa đường mà mình không mang họa như nhiều người lo lắng.

Giúp người già qua đường là nét đẹp trên đường phố Sài Gòn - Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH
Giúp người già qua đường là nét đẹp trên đường phố Sài Gòn - Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH

Dưới đây là chia sẻ của ông Melvin Fernando.

"Đôi khi chính những người dân địa phương khuyên tôi đừng can dự vào những việc xảy ra ngoài đường. Không phải chúng tôi không muốn giúp người gặp nạn, nhưng nếu ngay chính người dân địa phương còn cảnh báo việc có thể bị lừa đảo thì dù muốn hỗ trợ người gặp nạn chúng tôi cũng phải suy nghĩ cẩn thận.

Chúng tôi luôn tự hỏi nếu mình giúp người mà lại gặp rắc rối thì sao?

Chính vì vậy, giải pháp tôi chọn là kêu những người khác cùng đến giúp, hoặc gọi cấp cứu thay vì tự tay giải quyết mọi việc.

Tôi từng thấy cảnh một người đàn ông chạy xe và tự té ngã ngay đoạn đường khá đông. Thế nhưng, mọi người xung quanh chỉ dừng lại nhìn mà không có phản ứng gì.

May mà lúc đó có một học sinh 14 - 15 tuổi chạy ra giúp anh này dựng xe dậy vì chiếc xe khá nặng. Tôi thấy thật tốt khi cậu bé có ý thức giúp đỡ người bị nạn như vậy.

Năm năm trước, có lần tôi đang ngồi ở quán cà phê thì thấy người đàn ông ngồi gần lên cơn động kinh, mất ý thức. Cô bạn gái ngồi cùng người đàn ông đó bị sốc nặng và không thể làm gì.

Xung quanh có rất nhiều người Việt Nam nhưng không ai can thiệp, còn tôi lại là người nước ngoài duy nhất khi ấy. Rất may là tôi biết cách sơ cấp cứu nên giúp người đàn ông này ổn định lại và ngay lập tức gọi xe đưa anh ấy đến bệnh viện...

Cảm giác hoài nghi khi thấy người bị nạn không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà còn ở Malaysia, quê hương tôi. Ở Malaysia khi thấy người gặp nạn, có những người sẽ giúp, nhưng cũng có người chỉ đứng ngoài nhìn vì không muốn phải liên đới. Họ thường nghĩ là rồi cũng sẽ có ai đó khác đến giúp..."

BÌNH MINH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên