10/02/2017 14:31 GMT+7

Bị phạt tù vì bán vây cá mập 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tòa án tại Costa Rica đã phạt tù một chủ doanh nghiệp Đài Loan sau khi phát hiện lô hàng vây cá mập bất hợp pháp chuẩn bị để bán ra nước ngoài.

Vây cá mập thường có giá cao ở châu Á vì chúng thường được dùng trong các món súp phục vụ trong các dịp lễ đặc biệt - Ảnh: AFP
Vây cá mập bị thu giữ từ một tàu cá - Ảnh: AFP

Nữ doanh nhân tên Tseng bị tòa án ở thành phố cảng Puntarenas ở Costa Rica kết án 6 tháng tù giam trong phiên tòa phúc thẩm ngày 9-2.

Hãng tin AFP cho biết đây là bản án hình sự đầu tiên tại nước này liên quan vụ việc dù thực tế khai thác vây cá mập vẫn còn tràn lan ở đây.

Cá mập bị bắt sẽ bị cắt vây trước khi thả về biển. Các ngư dân lấy đi phần giá trị nhất cho mình và không phải bị mang tiếng sát hại cá mập.

Tuy nhiên do bịt mất vây, cá mập không thể bơi bình thường nên sẽ đối mặt với nguy cơ chết ngạt, chết đói hoặc bị ăn thịt.

Luật sư Gladys Martinez thuộc Hiệp hội bảo vệ môi trường Nam - Bắc Mỹ (AIDA) nhận định rằng bản án đối với bà Tseng là một "bản án lịch sử" và mang tính răn đe.

Các nước tại châu Á, vây cá mập thường có giá cao vì thường được dùng trong các món súp phục vụ trong các dịp lễ đặc biệt và được người ta ưa chuộng do tác dụng bổ dưỡng.

Vụ án của bà Tseng bắt đầu vào tháng 10-2011 khi cảnh sát phát hiện tàu đánh cá Wan Jia Men 88 thuộc sở hữu của bà có 151 con cá mập trên khoang. Tất cả những con cá này đều bị cắt vây.

Bà Tseng được tuyên bố trắng án năm 2014 nhưng sau đó tòa phúc thẩm xem xét lại các khiếu nại.

Tòa án Puntarenas tuần này cho rằng bà Tseng cần phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại đối với tài nguyên thiên nhiên ở Costa Rica.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên