22/06/2016 12:37 GMT+7

Bị phản đối, lễ hội thịt chó ở Trung Quốc ảm đạm

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Lễ hội thịt chó tại Ngọc Lâm, Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường trong ngày Hạ chí (21-6). Tuy nhiên, lễ hội năm nay có phần ảm đạm vì gặp quá nhiều chỉ trích từ những người bảo vệ động vật.

Một nơi bán chó sống tại Ngọc Lâm - Ảnh: AP
Một nơi bán chó sống tại Ngọc Lâm - Ảnh: AP

Tân Hoa Xã dẫn lời một người bán thịt chó họ Zhong: "Công việc buôn bán năm nay rất ế ẩm. Mấy năm trước mỗi ngày tôi bán được hơn 30 con, năm nay nhiều nhất cũng chỉ năm con". Zhong, có thâm niên 20 năm trong nghề, cho biết những khách hàng cũ không còn dám mua thịt chó vì sợ bị chỉ trích.

Bản thân con trai của Zhong cũng đã không ăn thịt chó vì áp lực từ bạn bè. Zhong nói: "Từ năm ngoái, con trai tôi trong tuổi đi học, vốn vẫn ăn thịt chó, đã quyết định không ăn nữa vì áp lực từ bạn bè".

Ông Xie Pingqing, 46 tuổi, cho biết gia đình ông không còn ăn thịt chó trong ngày Hạ chí. Ông nói: "Mọi thứ đã thay đổi và ngày nay người ăn thịt chó chịu nhiều áp lực về đạo đức". Ông cũng cho biết thêm nhiều gia đình đã không đến nhà hàng ăn thịt chó nữa nhưng vẫn còn tự nấu ở nhà.

Cảnh
Cảnh "xẻ thịt" tại Lễ hội thịt chó ở Trung Quốc vào năm ngoái - Ảnh: Daily Mail

Theo một khảo sát của Tân Hoa Xã với những người trong độ tuổi từ 16 đến 50, 64% cho biết muốn dừng lễ hội thịt chó tại Ngọc Lâm trong khi đó 51,7% cho rằng nên cấm hoàn toàn việc bán thịt chó.

Cho tới thời điểm này, đã có 11 triệu người ký tên kiến nghị dừng lễ hội "dã man" này.

Bắt đầu từ đời Minh trong thế kỷ 14-15, người dân Trung Quốc cho rằng nếu ăn thịt chó và trái vải trong ngày Hạ chí sẽ tiêu trừ được bệnh tật. Đây là nguồn gốc của Lễ hội thịt chó với cảnh tượng giết đến 10.000 con chó ngoài đường. 

Tuy nhiên, ngày nay cảnh tượng này đã không còn. Trong vài năm gần đây, nhiều người yêu động vật đã quỳ giữa đường tại Ngọc Lâm và giơ khẩu hiệu phản đối.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên