16/09/2016 16:06 GMT+7

​Bí mật thả 33 con tê tê về rừng

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TTO - Sau một thời gian chăm sóc, 33 con tê tê Java bị săn bắt, mua bán trái phép đã ổn định sức khỏe và được bí mật tái thả lại môi trường tự nhiên.

Tê tê đã về với rừng tự nhiên - Ảnh CPCP cung cấp
Tê tê đã về với rừng tự nhiên - Ảnh CPCP cung cấp

Ngày 16-9, Chương trình bảo tồn thú ăn thịt và tê tê (CPCP) - một chương trình hợp tác giữa Vườn quốc gia Cúc Phương và Trung tâm Nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã (Save Vietnam’s Wildlife) - cho biết đã phối hợp Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội tiến hành tái thả thành công 33 con tê tê Java tại một khu rừng của VN.

Do tê tê là loài hoạt động ban đêm, sống đơn lẻ nên mọi người bí mật chọn thả vào buổi tối, đồng thời để tránh “tai mắt” của những người chuyên săn bắt loài động vật quý hiếm này.

Theo đó đêm 15-9, những con tê tê trên được tái thả an toàn tại một khu rừng có điều kiện tự nhiên thích hợp nhất.

Các nhân viên đang thả tê tê - Ảnh CPCP cung cấp
Các nhân viên thả tê tê - Ảnh CPCP cung cấp

Trước đó những con tê tê đã được Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ từ một vụ buôn bán trái phép đầu tháng 8-2016.

Sau hơn một tháng được chăm sóc tại Vườn quốc gia Cúc Phương và Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội, số lượng 33 con tê tê trên đã khỏe mạnh nên được tái thả về tự nhiên.

Ông Lương Tất Hùng, trưởng nhóm chăm sóc động vật của Save Vietnam’s Wildlife, cho biết sự phối hợp chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc động vật, cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc cứu hộ là vô cùng quan trọng trong công tác bảo tồn, khi ngày càng nhiều các vụ buôn bán trái phép khiến tê tê đang phải đối mặt nguy cơ tuyệt chủng trong thời gian ngắn.

Tê tê được cho ăn trước khi tái thả - Ảnh CPCP cung cấp
Tê tê được cho ăn trước khi tái thả - Ảnh CPCP cung cấp

Săn bắt tê tê sẽ bị xử lý hình sự

Theo CPCP, tê tê là loài động vật hoang dã, quý hiếm được xếp vào danh sách loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Là loài thú đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam và trên thế giới. Do đó, mọi hành vi săn bắt, buôn bán và tiêu thụ sản phẩm từ tê tê đều vi phạm pháp luật và bị xử lý hình sự.

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên