25/11/2016 11:24 GMT+7

Bị cây ngã đè, ai bồi thường?

YẾN TRINH - ÁI NHÂN
YẾN TRINH - ÁI NHÂN

TTO - Vừa qua, có một số trường hợp người dân đang đi đường thì bị nhánh cây rơi trúng gây thương vong. Nhiều người thắc mắc gặp trường hợp này đơn vị nào sẽ phải bồi thường, thủ tục ra sao?

Tối 10-11, đang chạy xe chở người chị họ trên đường đến bệnh viện thăm người thân, ông C.T.L. (ngụ Q.6, TP.HCM) bất ngờ bị nhánh cây có đường kính khoảng 10cm, dài khoảng 5m rơi trúng. Ông té ngã, bất tỉnh.

Sau khi được đưa vào bệnh viện, bác sĩ cho biết ông bị gãy xương đòn, phải mổ, còn người chị họ bị sây sát nhẹ. Cơ quan chức năng P.5 (Q.10) đã ghi nhận vụ việc, khắc phục sự cố. Theo một số nhân chứng, thời điểm cây bị tét nhánh trời không đổ mưa và cũng không có gió lớn.

Sau đó, ông L. làm đơn gửi Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Ban đầu công ty này không đồng ý vì nhánh cây gãy không bị mục rỗng, nhưng sau đó đồng ý hỗ trợ ông L. 30 triệu đồng chi phí điều trị gãy xương và sửa chữa chiếc xe máy. Nhưng theo ông L., chi phí thực tế ông bỏ ra nhiều hơn và thời gian này ông phải hạn chế đi lại, phần vai đau nhức.

Theo các chuyên gia pháp lý, nếu chi phí điều trị gãy xương và sửa chữa chiếc xe hơn 30 triệu đồng, công ty này hỗ trợ ông L. số tiền 30 triệu đồng là chưa phù hợp.

Căn cứ điều 626 Bộ luật dân sự quy định việc bồi thường thiệt hại do cây cối, công ty phải bồi thường toàn bộ thiệt hại theo luật, bởi trường hợp này ông L. không có lỗi và không có trường hợp bất khả kháng xảy ra.

Luật sư Lê Trung Phát cho rằng nếu giữa ông L. và công ty không thống nhất việc tự thương lượng bồi thường thì ông L. có quyền khởi kiện tại tòa án nơi công ty có trụ sở.

Việc khởi kiện được quy định tại điều 26 Bộ luật tố tụng dân sự. Khi xét xử, tòa án sẽ căn cứ nghị quyết 03/2006 để áp dụng việc bồi thường thiệt hại.

Cụ thể, phía công ty sẽ phải bồi thường cho ông L. toàn bộ chi phí khám chữa bệnh, tiền thuốc, tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe, tiền thuê phương tiện cứu thương, thu nhập thực tế bị mất.

Đồng thời, ông L. cũng có thể được bồi thường tổn thất tinh thần tùy mức độ với số tiền không quá 30 tháng lương tối thiểu.

Theo luật sư Lê Trung Phát, đối với những trường hợp đi đường bị cây ngã đè, người bị nạn sẽ liên hệ với đơn vị quản lý cây xanh hoặc chính quyền địa phương để xác định cây xanh này do đơn vị nào quản lý.

Sau đó tiến hành thương lượng, nếu không thành thì người bị nạn sẽ khởi kiện tại tòa.

Trong quá trình khởi kiện, người khởi kiện cần phải liệt kê rõ ràng yêu cầu khởi kiện, tập hợp các hóa đơn, chứng từ về chi phí liên quan đến việc yêu cầu bồi thường cho từng nội dung yêu cầu bồi thường.

YẾN TRINH - ÁI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên