13/11/2015 21:06 GMT+7

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM mổ thành công khối bướu 19kg

L.TH.H
L.TH.H

TTO - Khối bướu này nằm sau phúc mạc của bệnh nhân L.T.N (48 tuổi, TP.HCM) đến hai năm. Khi các bác sĩ mổ lấy ra, khối bướu có cân nặng 19kg.

Khối u nặng đến 19kg của bệnh nhân L.T.N (48 tuổi, TP.HCM) - Ảnh: BV cung cấp

Ngày 13-11, bác sĩ CK2 Lê Hoàng Minh - giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - cho biết các bác sĩ khoa ngoại II của bệnh viện vừa phẫu thuật lấy khối bướu nặng 19kg thành công cho bà L.T.N.. Dù ở TP.HCM và biết mình có khối u nhưng bà N. vẫn không đến bệnh viện điều trị.

Theo bà N., cách đây hai năm, bụng bà xuất hiện một cục to bằng quả cam và bà đã đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám bệnh.

Bác sĩ chẩn đoán bà bị bướu sau phúc mạc bên trái và yêu cầu nhập viện phẫu thuật nhưng bà không điều trị vì “rất bận rộn phải đưa đón con đi học, cơm nước, việc nhà…”. Sau đó bà tự mua trinh nữ hoàng cung, bồ công anh về uống nhưng bướu ngày càng to.

Đến khi bướu quá lớn làm bà bị đau hông lưng thì mới đến Bệnh viện Ung bướu TP phẫu thuật.

TS.BS Phạm Hùng Cường - phó khoa ngoại 2, người phẫu thuật cho bà N. - cho biết bà N. bị u sau phúc mạc, bướu chiếm trọn ổ bụng, đường kính khối bướu ở vị trí lớn nhất khoảng 35cm. Do bướu lớn nên đã đẩy thận trái lên cao và sang phải, thận trái đã bị ứ nước độ III.

Ngày 2-11, bà N. được các bác sĩ phẫu thuật, nhưng do bướu đẩy ngược hết các cơ quan nội tạng ra vị trí khác và thận bị mỡ bao quanh nên các bác sĩ dù rất kinh nghiệm cũng phải mất hai giờ mới bóc tách được khối bướu nặng 19kg ra khỏi người bà N.. Kết quả chẩn đoán sau mổ bà N. bị sarcôm mỡ dạng niêm sau phúc mạc.

TS.BS Bùi Chí Viết - trưởng khoa ngoại 2 của bệnh viện - thông tin thêm ở khoa ngoại 2 phẫu thuật cho các bệnh nhân bị u sau phúc mạc khá nhiều nhưng khối u thường nhỏ, chỉ vài ký. Khối u nhỏ thì phẫu thuật cũng an toàn hơn so với khối u lớn, đặc biệt là những ca bướu khổng lồ 19kg như bệnh nhân N. rất hiếm và nguy hiểm.

L.TH.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên