28/09/2016 12:34 GMT+7

Bệnh viện tâm thần... chỉ có mỗi giường bệnh

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TTO - Đã hoạt động gần 2 năm qua nhưng bệnh viện Tâm Thần Long An vẫn chưa có các máy móc, thiết bị để khám chữa bệnh, thậm chí chưa có cả xe cấp cứu. Ban lãnh đạo mỗi một giám đốc.

Bệnh viện Tâm thần Long An đã đi vào hoạt động từ 1-1-2015 - Ảnh: SƠN LÂM

Bệnh viện Tâm Thần Long An (phường 3, TP.Tân An, Tỉnh Long An) được đầu tư hơn 200 tỉ đồng với quy mô thiết kế 150 giường bệnh, bắt đầu hoạt động từ ngày 1-1-2015 nhưng đến nay đã gần 2 năm, ngoài giường bệnh thì những thiết bị tất yếu ở đây vẫn chưa có gì khác.

Bệnh viện không có xe cấp cứu

Bác sỹ Nguyễn Đình Mỹ - giám đốc Bệnh viện tâm thần Long An cho biết hiện tại bệnh viện chỉ được trang cấp hơn 120 giường bệnh. Chưa kể các loại máy móc, thiết bị cần thiết cho việc khám chữa bệnh như máy chụp x-quang, máy CT... mà cả đến chiếc xe cấp cứu thì bệnh viện này vẫn chưa có.

“Trước đây, chúng tôi phải nhờ xe cấp cứu từ Bệnh viện Đa khoa Long An ở gần đây. Tuy nhiên càng về sau càng... khó nhờ. Ngay cả máy vi tính phục vụ công việc điều hành hoạt động của bệnh viện cũng không đủ. Mỗi khoa chỉ có một máy dùng tạm”, bác sỹ Mỹ nói thêm.

Ngoài việc không có thiết bị, gần hai năm hoạt động, bệnh viện này cũng chỉ có bác sỹ Mỹ là người duy nhất được bổ nhiệm chức danh giám đốc, ngoài ra chưa có một chức danh lãnh đạo nào được phê duyệt.

Cũng theo bác sỹ Mỹ, từ khi được bổ nhiệm về làm giám đốc, ông đã nhiều lần xin thêm bác sỹ nhưng chưa được chấp thuận.

Được biết, Bệnh viện tâm thần Long An được thành lập từ Khoa Tâm thần - Bệnh viện đa khoa cũ. Lúc mới thành lập, có 30 nhân viên được điều chuyển về, trong đó có 5 bác sỹ.

Đến tháng 3-2016, bệnh viện tiếp tục tuyển thêm được 62 nhân viên theo chỉ tiêu nhưng số này chủ yếu là điều dưỡng, dược sỹ, kế toán... và không có thêm bác sỹ nào. Để duy trì hoạt động của bệnh viện, bác sỹ Mỹ đã phân chia thành 4 phòng và 6 khoa.

“Hiện bệnh viện thiếu khoảng 14 bác sỹ, 4 điều dưỡng bậc đại học nữa mới ổn định nhân sự. Tôi phải nhập nhiều khoa lại với nhau thì mới có bác sỹ phụ trách khoa”, bác sỹ Mỹ nói.

Dù vậy, hồ sơ xin bổ nhiệm các trưởng, phó khoa, phòng được Bệnh viện Tâm thần Long An trình lên Sở Y tế Long An từ tháng 4-2016 nhưng đến nay vẫn chưa hồ sơ nào được xét duyệt, chưa có thêm chức danh lãnh đạo nào được bổ nhiệm.

Chờ quyết toán các gói thầu

Cũng theo bác sỹ Mỹ, hiện tại Bệnh viện tâm thần Long An đang có hơn 100 bệnh nhân. Việc thiếu bác sỹ khiến những bác sỹ còn lại đang phải làm việc hết công suất.

Riêng bác sỹ Mỹ, là giám đốc nhưng phải kiêm luôn từ việc tiếp nhận bệnh nhân đầu vào, kiểm tra chữa trị, theo dõi gần như tất cả các bệnh nhân ở các khoa.

“Chưa hết, hiện số người đang có dấu hiệu tâm thần ở Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Long An còn rất nhiều. Chúng tôi đã có kế hoạch để chuyển số bệnh nhân này về đây chữa trị nhưng do quá thiếu bác sỹ nên vẫn chưa thể tiếp nhận”, ông Mỹ nói thêm.

Trao đổi về các vấn đề tại Bệnh viện Tâm thần Long An, ông Lê Thanh Liêm - giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An cho hay việc điều động bác sỹ sang bệnh viện này vẫn đang khó khăn vì bác sỹ chuyên ngành hiện nay rất hiếm.

“Hiện chúng tôi vẫn đang tiến hành các bước của công tác nhân sự tại đây”, ông Liêm nói. Còn về vấn đề thiếu thiết bị, ông Liêm cho hay dù đã đi vào hoạt động gần 2 năm nhưng công trình Bệnh viện Tâm thần Long An đến nay vẫn còn nhiều gói thầu quyết toán chưa xong.

“Phải đến khi quyết toán công trình xong mới có thể tính toán đến trang thiết bị”, ông Liêm nói thêm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Tấn Dũng - phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết sắp tới đích thân ông sẽ có buổi kiểm tra tại Bệnh viện Tâm thần Long An để tìm hiểu, tháo gỡ những vướng mắc tại đây.

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên