31/05/2017 01:23 GMT+7

Bệnh viện bay đến Việt Nam

THÁI THỊNH - T.LŨY - C.QUỐC
THÁI THỊNH - T.LŨY - C.QUỐC

TTO - Sáng 30-5, bệnh viện bay thế hệ thứ 3 của Orbis lần đầu tiên đến TP Quy Nhơn, Bình Định (từ 29-5 đến 9-6) để triển khai chương trình đào tạo chuyên môn nhãn khoa cho các bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Mắt và Bệnh viện Đa khoa Bình Định.

Khu vực phòng khám và mổ trên Bệnh viện bay Orbis - Ảnh: THÁI THỊNH
Khu vực phòng khám và mổ trên Bệnh viện bay Orbis - Ảnh: THÁI THỊNH

Orbis là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, hoạt động hỗ trợ tại nhiều quốc gia đang phát triển trong lĩnh vực chăm sóc mắt phòng chống mù lòa.

BS Jonathan Lord - giám đốc y khoa toàn cầu, Tổ chức Orbis quốc tế - cho biết khảo sát của Tập đoàn Orbis về tình hình mù lòa tại Việt Nam năm 2015 ước tính đã có khoảng 100.000 người mù trong khu vực. Nguyên nhân chính là đục thủy tinh thể chiếm 70%.

Tại Bình Định và khu vực Nam Trung Bộ ước tính có 75.000 trẻ em có bệnh về mắt, khoảng 400.000 trẻ em bị tật khúc xạ.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết đây là chương trình nằm trong khuôn khổ hợp tác của Tổ chức Orbis nhằm hỗ trợ Bình Định thành đơn vị chăm sóc mắt tuyến cuối cho khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Trong 2 tuần tại Bình Định, chương trình sẽ triển khai các nội dung đào tạo thực hành lâm sàng từ cơ bản đến chuyên sâu về khả năng phẫu thuật nhãn khoa liên quan đến đục thể thủy tinh, võng mạc nội khoa, lác/lé trẻ em...

Chương trình cũng đào tạo năng lực tầm soát và quản lý bệnh võng mạc trẻ đẻ non (ROP) tại Bệnh viện Đa khoa Bình Định, thực hiện các bài giảng lý thuyết, đào tạo thực hành phẫu thuật, khám và tư vấn cho các bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên gây mê, kỹ thuật viên trang thiết bị.

Trước đó, Bệnh viện bay Orbis đã hoạt động tại Cần Thơ, huấn luyện chuyên môn dành cho các bác sĩ điều dưỡng chuyên khoa mắt của Cần Thơ và chương trình phẫu thuật cho một số người bệnh mắc các bệnh về mắt có nguy cơ gây mù.

Bệnh viện bay Orbis hoạt động từ năm 1982, đến nay đã thực hiện 200 chương trình tại 89 nước. Đây là mô hình bệnh viện bay nhãn khoa hiện đại và đào tạo về nhãn khoa duy nhất trên thế giới, được thực hiện trên máy bay MD-10.

Toàn cảnh Bệnh viện bay Orbis ở sân bay Phù Cát - Ảnh: THÁI THỊNH
Toàn cảnh Bệnh viện bay Orbis ở sân bay Phù Cát - Ảnh: THÁI THỊNH
THÁI THỊNH - T.LŨY - C.QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên