25/02/2017 08:59 GMT+7

Bệnh nhân ghép phổi đã tự thở, hai người cho phổi tỉnh táo

Q.LIÊN
Q.LIÊN

TTO - Sau 4 ngày phẫu thuật, sức khỏe của cả ba người trong ca ghép phổi diễn ra vào ngày 21-2 hiện tiến triển rất tốt.

Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá ca ghép phổi là một thành công sáng tạo - Ảnh: Quảng Bình 

Người được nhận phổi là cháu Ly Chương Bình (7 tuổi) đã cai được máy thở. Bố và bác của cháu Bình - hai người cho phổi - đã ngồi dậy nói chuyện và ăn uống như bình thường. 

Chị Phàn Thị Tâm, mẹ bé Bình, kể từ khi sinh ra, hơn 2 tháng Bình bắt đầu những cơn khò khè khó thở, ốm đau liên miên nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn nên tới 3 tuổi, gia đình mới đưa con đi viện khám, khi đó viêm phổi, ho hen. 

Từng điều trị tại bệnh viện một thời gian nhưng không khỏi, gia đình đưa bé về nhà, hái thuốc Nam uống nhưng bé vẫn tiếp tục ốm đau dai dẳng, đặc biệt cứ vào mùa đông lại càng ốm nặng hơn. 

Đến năm 2016, Bình bắt đầu ốm nặng, gia đình đưa bé đi bệnh viện tỉnh hơn 2 tuần, khi hết khò khè lại đưa về nhà. Tuy nhiên, tình trạng tái phát ở bé liên miên, hết  đi bệnh viện tỉnh rồi chuyển lên bệnh viện Nhi T.Ư. 

Lần gần đây nhất, do hết bảo hiểm y tế, gia đình xin bệnh viện cho con chuyển tuyến đến bệnh viện 103. Nằm viện được 1 tháng, các bác sĩ thông báo Bình phải ghép phổi.

Chị Tâm cho hay các bác sĩ cũng cho gia đình biết nếu ghép phổi cho cháu Bình thì phải lấy phổi của người khỏe mạnh, cố gắng bố mẹ cho con để tăng tính tương thích. Khi gia đình bàn bạc, anh trai chồng cũng đồng ý, vậy là chị Tâm cùng chồng và anh trai chồng cùng đi đăng ký. Sau đó, các bác sĩ đã cho xe lên đón cháu Bình cùng gia đình về Hà Nội để ghép phổi.

Anh Ly Cù Toàn (30 tuổi, bác ruột bé Bình) tâm sự thấy cháu đau ốm liên miên từ nhỏ nên rất thương mà không biết giúp thế nào. Đến khi biết cháu Bình cần ghép phổi, anh đã nhanh chóng tự nguyện hiến phổi để cứu sống cháu.

Trước đó, ngày 21-2, bệnh nhân Lý Chương Bình (7 tuổi, ở Hà Giang) bị giãn phế quản bẩm sinh, suy hô hấp, suy dinh dưỡng độ ba đã được ghép cả 2 lá phổi từ người hiến là bố và bác ruột. Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện ca ghép phổi từ người cho sống. 

Ca ghép diễn ra ngay trong ngày 21-2, do các bác sĩ Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện. 

Sau mổ, sức khỏe của cả ba với các chỉ số sinh tồn đều ổn định. Các chuyên gia đánh giá, nếu chăm sóc tốt, Bình có thể phát triển khỏe mạnh đến già.

Tối 24-2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm hỏi, chúc mừng các bệnh nhân trong ca ghép phổi và toàn bộ y bác sĩ, cán bộ nhân viên Học Viện Quân Y và bệnh viện Quân y 103. 

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm các bệnh nhân - Ảnh: Quảng Bình 

Bộ trưởng chúc mừng và đánh giá cao nỗ lực các bác sĩ trong việc thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam. 

Bộ trưởng Y tế cũng đánh giá ca ghép phổi lần này là một sáng tạo, quyết tâm rất cao, trong sự tranh thủ hỗ trợ hợp tác của bạn bè quốc tế. 

Đặc biệt, thành công của ca ghép phổi đã mang lại hy vọng cho những bệnh nhân mắc các bệnh lý về phổi cần được ghép để kéo dài sự sống. 

“Đây là thành tích đáng tự hào đúng vào dịp kỷ niệm 62 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2”- bà Tiến nói.

 

Q.LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên