12/11/2015 08:00 GMT+7

​Bệnh hiểm nghèo: Bảo vệ từ sớm, an tâm điều trị

K.D
K.D

Theo Thông tư liên Bộ quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện (BV) cùng hạng trên toàn quốc, từ ngày 15/11, khoảng 1.800 dịch vụ y tế trong danh mục được BHYT thanh toán sẽ đồng loạt tăng giá từ 2-7 lần so với giá hiện hành.

 Điều này để lại nỗi lo lớn cho không ít bệnh nhân, đặc biệt là những người mắc bệnh hiểm nghèo bởi chi phí điều trị những căn bệnh này thường rất lớn.

Bệnh hiểm nghèo – nỗi lo không của riêng ai

Số liệu từ Trung tâm Dữ liệu Sức khoẻ Toàn cầu (GBD) cho thấy tại Việt Nam, tỉ lệ gây tử vong của bệnh hiểm nghèo (BHN) lên đến 66%. Bất kỳ ai cũng đều mang trong mình nguy cơ mắc BHN do nhiều yếu tố.

Trong đó, đáng ngại nhất chính là thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, cũng như suy nghĩ “trời kêu ai nấy dạ”, chỉ chú ý chăm sóc sức khỏe khi bệnh đã bắt đầu trở nặng.

Đây là quan niệm sai lầm vì tuy BHN rất khó lường, những tác hại của nó hoàn toàn có thể được hạn chế nếu như mỗi người có ý thức chăm sóc sức khỏe ngay từ sớm.

Thiếu các biện pháp phòng ngừa hiệu quả là một trong những nguyên nhân gây ra các căn bệnh hiểm nghèo.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Hiện nay, khoa học đã phát hiện ra rất nhiều phương pháp mới nhằm phòng ngừa BHN. Những phương pháp này đến từ việc thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt hằng ngày mà ít người biết đến.

Chẳng hạn như việc chải răng thường xuyên và đúng cách sẽ ngăn ngừa việc tắc nghẽn các động mạch máu, giảm thiểu nguy cơ mắc phải các căn bệnh liên quan đến huyết áp và tim mạch.

Tập cho mình một thói quen ăn chay, ít nhất mỗi tuần một lần, cũng sẽ giúp phòng ngừa ung thư ruột bởi khoa học đã chứng minh rằng ăn nhiều thịt đỏ sẽ ảnh hưởng sức khỏe do chất gây ung thư có thể được hình thành trong quá trình bảo quản thịt bằng hóa chất, phơi hay muối.

Cùng với đó, tiết giảm gia vị muối trong bữa ăn sẽ giúp tránh nguy cơ bị cao huyết áp và ung thư dạ dày, do muối có thể gây hại niêm mạc dạ dày. Tích cực vận động, tập thể dục cũng sẽ làm giảm hàm lượng hoóc môn cần thiết để tế bào ung thư phát triển.

Áp dụng tốt những phương pháp này sẽ giúp cho nguy cơ mắc BHN của mỗi người được hạn chế đáng kể. Tuy vậy, nó không thể bảo đảm cho chúng ta được miễn nhiễm hoàn toàn với BHN.

Vẫn còn đó những yếu tố bất khả kháng gây bệnh như môi trường sống bị ô nhiễm, hay gen bệnh được di truyền bẩm sinh.

Do đó, bên cạnh việc thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa bệnh, mỗi người cần phải có những phương án dự phòng tài chính hợp lý trong trường hợp không may mắc bệnh.

Dự phòng tài chính để bảo vệ toàn diện

Như trường hợp của anh T.P.Linh (ngụ Q. Gò Vấp, Tp.HCM), có bố bị ung thư phổi ở giai đoạn đầu. Chữa trị sớm mang lại khả năng hồi phục khá cao nhưng với kinh phí điều trị từ 200 đến 450 triệu đồng, gia đình anh khó lòng xoay sở.

Anh Linh chia sẻ: “Hồi xưa không phòng bị ngay từ sớm nên mới phải chạy vạy ngược xuôi. Giờ đây, mình phải tìm một giải pháp tài chính phù hợp, có thể bảo vệ toàn diện cho sức khoẻ của mình và cả gia đình”.

Nhu cầu của anh Linh cũng là mong muốn chung của nhiều gia đình Việt. Lo lắng trước những khoản tiền điều trị lớn có thể phải bỏ ra trong trường hợp chẳng may mắc bệnh, họ đã tìm đến các gói bảo hiểm cho phép hỗ trợ chi phí điều trị ngay từ khi mới phát bệnh.

Với các gói bảo hiểm này, nếu chẳng may mắc phải BHN trong giai đoạn đầu, người bệnh có thể nhận ngay khoản hỗ trợ tài chính kịp thời cho việc điều trị, từ đó giảm thiểu gánh nặng chi phí cho gia đình, cũng như tăng cơ hội hồi phục, chữa lành. Như Bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo từ giai đoạn đầu của Prudential chẳng hạn, người mua có thể hoàn toàn an tâm khi được bảo vệ nhiều lần trước nguy cơ mắc 77 bệnh hiểm nghèo. Gói bảo hiểm này còn được cân nhắc và tính toán để đảm bảo phù hợp với khách hàng ở nhiều mức thu nhập khác nhau, với mức phí chỉ từ 42.000đ/ngày khi người mua tham gia cùng với sản phẩm BHNT chính có yếu tố tiết kiệm của Prudential. Số tiền này không hề cao so với chi phí sinh hoạt hàng tháng nhưng có thể mang lại chỗ dựa vững chắc để chống chọi với BHN.

Sở hữu một giải pháp tài chính dự phòng là cần thiết để gia đình vui sống khỏe mạnh

Trong thời buổi hiện tại, BHN là nỗi lo chung mà không ai lường trước được. Khi đã xác định được mức độ nguy hiểm của nó, sao không chuẩn bị một kế hoạch tài chính dự phòng để cả gia đình có thể an tâm vui sống?  

K.D
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên