28/09/2016 10:00 GMT+7

Bệnh hen suyễn vẫn nên chơi thể thao

BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG (Bệnh viện Việt Pháp)
BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG (Bệnh viện Việt Pháp)

TT - Nhiều bệnh nhân hen suyễn tỏ ra e ngại với việc tập luyện thể dục thể thao vì cho rằng có thể nguy hiểm đến đường hô hấp. Tuy nhiên, đó là một sự e ngại không đúng. Đầu tiên phải khẳng định chơi thể thao tốt với mọi trường hợp, vì vận động giúp tăng cường miễn dịch, tim mạch...

Người hen suyễn nên tập luyện những môn như xe đạp. Ảnh: blog.diopticssunwear.com
Người hen suyễn nên tập luyện những môn như xe đạp. Ảnh: blog.diopticssunwear.com

Riêng với người mắc bệnh hen suyễn, tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp cải thiện bệnh tình do chơi thể thao giúp đường hô hấp khỏe hơn, qua đó bệnh hen suyễn sẽ nhẹ đi.

Dù vậy, bệnh nhân hen suyễn cũng cần phải cẩn thận khi tập luyện, vì hoạt động gắng sức là một trong ba yếu tố khởi phát nên cơn hen suyễn, bên cạnh việc tiếp xúc với dị nguyên (chẳng hạn như phấn hoa) và bị nhiễm trùng đường hô hấp. Vì khi gắng sức, các cơ hô hấp bị kích thích, dẫn đến tình trạng bị thiếu oxy và có thể làm khởi phát cơn hen suyễn. Tình trạng gắng sức lại rất hay xảy ra khi chơi thể thao và người bị hen suyễn cần phải lưu ý chơi, tập vừa với sức của mình.

Khi đang chơi thể thao mà bị lên cơn hen suyễn, bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng rất nguy hiểm. Bệnh nhân sẽ cảm thấy khó thở, dẫn đến bị vọp bẻ do thiếu oxy và cần phải được đưa đi cấp cứu ngay. Vì vậy người bị hen suyễn nên chọn những môn thể thao tập thể, vì lỡ nếu lên cơn hen suyễn cũng sẽ có người giúp đỡ.

Trong số các môn thể thao, bơi lội là nguy hiểm nhất với bệnh nhân hen suyễn vì đặc điểm tập luyện ở dưới nước, việc vọp bẻ sẽ càng nguy hiểm hơn vì có thể dẫn đến đuối nước, không có người giúp kịp thời. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị dị ứng với một số loại hóa chất có trong nước hồ bơi. Tuy nhiên trong trường hợp này, chỉ cần xuống nước là sẽ nhận ra ngay.

Nói chung, đối với những bệnh nhân hen suyễn trung niên, các môn thể thao tốt nhất là đi bộ và đạp xe.

BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG (Bệnh viện Việt Pháp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: hen suyễn Thể thao