07/04/2017 13:01 GMT+7

Bệnh cuồng ăn, chán ăn "hoành hành" giới nghệ sĩ 

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Katerina Laktionova là cái tên mới nhất trong danh sách những ngôi sao chết vì chán ăn. Ngược lại, nhiều người như Jane Fonda, Elton John, công nương Diana lại mắc bệnh cuồng ăn. Tất cả đều thuộc chứng rối loạn ăn uống.

Bức ảnh ghép nổi tiếng của Carolina Reston cho thấy cô trước và khi bị chứng chán ăn - Ảnh: Pinterest
Bức ảnh ghép nổi tiếng của Carolina Reston cho thấy cô trước và khi bị chứng chán ăn - Ảnh: Pinterest

Những người làm trong ngành giải trí thường là nạn nhân của chứng chán ăn. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này là do áp lực phải giữ hình thể, môi trường làm việc căng thẳng, không tự tin về vẻ ngoài...

Ốm trơ xương mà vẫn ngỡ mập mạp

Chán ăn là một nhánh bệnh của chứng rối loạn ăn uống trong đó người bệnh bị ám ảnh về cân nặng, không chấp nhận nổi chuyện tăng cân, từ chối ăn và luôn nghĩ mình mập dù rằng cơ thể đã gầy quá mức.

Trong vòng 7 tháng từ tháng 8-2006 tới tháng 2-2007, hai chị em ruột người mẫu Uruguay, Luisel Ramos và Eliana Ramos lần lượt qua đời vì chứng chán ăn.  

Khi qua đời ở tuổi 22, Luisel chỉ cân nặng 44kg trong khi cao 1m75, với chỉ số BMI chỉ đạt 14,5. Eliana cũng chết khi cơ thể gầy trơ xương.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ai có chỉ số BMI dưới 16 được coi là siêu ốm.

Cha của Luisel cho biết trước khi chết cô đã nhiều ngày không ăn uống gì và trước đó chỉ ăn xà lách với uống coca không đường trong nhiều tháng. Luisel cũng được cho là người mẫu đầu tiên qua đời vì chứng chán ăn. 

Tương tự, ngôi sao trong làng thời trang người Brazil Anna Carolina Reston cũng từ chối ăn đến chết. Reston từng có mặt trong các chiến dịch quảng cáo của Ford, Elite, Giorgio Armani... Năm 2004, trong một lần thử mẫu ở Quảng Châu, cô  bị loại vì chê mập. Từ đó, Reston bắt đầu nhịn, chỉ ăn cà chua với táo. Đến khi chết ở tuổi 21, Reston chỉ nặng 40kg trong khi cao 1m73.

Xa xưa hơn, người đầu tiên trong giới showbiz qua đời vì chứng bệnh này chính là nữ ca sĩ nổi tiếng Karem Carpenter của ban nhạc The Carpenters. Khi Karem qua đời ở tuổi 33 vào năm 83, thế giới vẫn còn rất ít đến bệnh chán ăn.

May mắn hơn Karem, nữ ca sĩ Alanis Morissette khi mới chập chững vào nghề cũng bị mắc chứng chán ăn. Lý do là vì áp lực quá lớn. Ca sĩ người Canada đã phải đến bác sĩ trị liệu để lấy lại cân bằng tâm lý lẫn cơ thể.

Ăn thật nhiều rồi nhịn ăn cũng thật nhiều

Trái ngược với chứng chán ăn là chứng cuồng ăn trong đó 'nạn nhân' liên tục lặp lại quy trình ăn rất nhiều rồi nhịn ăn thật lâu hoặc uống thuốc gây ói hết thức ăn kèm theo đó là những ngày kiêng khem nghiêm khắc. 

Nữ minh tinh Jane Fonda ở tuổi 77 - Ảnh: Reuters
Nữ minh tinh Jane Fonda ở tuổi 77 - Ảnh: Reuters

Rất nhiều ngôi sao hiện nay trên thế giới bị mắc chứng cuồng ăn.

Lady Gaga thú nhận rằng từ năm 15 tuổi đã mắc cả chứng chán ăn lẫn cuồng ăn. Cô minh chứng bằng những hình ảnh tăng cân rồi giảm cân liên tục. Hiện Lady Gaga có trang web 'Cuộc cách mạng cơ thể' nhằm khuyến khích các fan của mình yêu và có cơ thể khỏe mạnh.

Công nương Diana và danh ca Elton John cũng có mặt trong danh sách bệnh nhân cuồng ăn. Năm 1994, công nương Diana có bài phát biểu dũng cảm nói về chứng cuồng ăn của mình, tạo cảm hứng cho nhiều người tự nói chứng cuồng ăn của chính họ. Diana đã nỗ lực rất lớn giúp cộng đồng hiểu về bệnh cuồng ăn nói riêng và rối loạn ăn uống nói chung.

Nữ minh tinh hai lần đoạt Oscar người Mỹ, Jane Fonda cũng chia sẻ về kinh nghiệm vượt qua chứng cuồng ăn kéo dài suốt 30 năm, bắt đầu từ khi bà 12 tuổi. Bà là một trong những phụ nữ nổi tiếng đầu tiên nói về chứng bệnh này của bản thân.

Trong khi đó, người đang được coi là 'phát ngôn viên không chính thức' về các chứng rối loạn ăn uống là diễn viên ca sĩ Demi Lovato. Năm 2010, ở tuổi 18, cô đã phải vào viện chữa chứng cuồng ăn lẫn chán ăn. Và hiện nay là một trong những ngôi sao luôn đề cao giá trị của cơ thể khỏe mạnh. 

Lovato kể lại rằng sở dĩ cô bị mắc chứng rối loạn ăn uống là vì sống trong gia đình có mẹ từng là vận động viên nhảy cổ vũ và cả mẹ lẫn bà ngoại của cô đều mắc chứng cuồng ăn.

Rối loạn ăn uống được chia thành ba dạng gồm: chán ăn, cuồng ăn và nghiện ăn. Chán ăn là không muốn ăn vì ám ảnh tăng cân; cuồng ăn là ăn thật nhiều rồi tập thể dục quá mức hoặc chủ động nôn thức ăn, người bệnh có cảm giác tội lỗi với các hành vi ăn uống của mình; nghiện ăn là ăn không kiểm soát đến mức béo phì.

Rất nhiều vấn đề về sức khỏe là hệ lụy của chứng rối loạn ăn uống. Người bệnh cần phải đến bác sĩ để chữa trị tâm lý và lấy lại chế độ ăn cân bằng.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên