06/02/2013 05:55 GMT+7

Bến xe vắng khách, hủy chuyến

TH.HÀ - M.TRƯỜNG - T.PHÙNG - L.HOÀI - K.LINH - C.QUỐC - L.DÂN - T.THÁI
TH.HÀ - M.TRƯỜNG - T.PHÙNG - L.HOÀI - K.LINH - C.QUỐC - L.DÂN - T.THÁI

TT - Những ngày cận tết, tại các bến xe, khách vắng hơn mọi năm. Lượng khách đông nhất thường là sinh viên và người lao động nghèo do được nghỉ học, nghỉ làm sớm nên về quê sớm.

mgH4iDDP.jpgPhóng to
Bến xe miền Đông (TP.HCM) sáng 5-2 khách vẫn chưa nhiều - Ảnh: Thạch Hà

TP.HCM: nhiều xe hủy chuyến do vắng khách

Trong sáng 5-2, có khoảng năm chuyến xe đò tại bến xe miền Đông bị hủy chuyến do vắng khách. Ông Thượng Thanh Hải, phó giám đốc bến xe miền Đông, cho biết phần lớn những xe bị hủy chuyến là những xe bán vé đi ngay trong ngày về các tỉnh thành như Quảng Ngãi, Đà Nẵng... Thậm chí có một số chuyến xe chỉ có 7-10 người đi nên nhà xe đành phải hủy chuyến và chuyển những hành khách trên qua một chuyến xe khác có cùng lộ trình. Theo ông Hải, trong năm ngày phục vụ tết (từ 20-25 tháng chạp), số xe xuất bến giảm 379 chiếc so với cùng kỳ năm trước (giảm 5%), lượng khách giảm 16.820 lượt khách (giảm 9% so với cùng kỳ năm trước).

Từ sáng đến trưa, lượng hành khách đổ về đông hơn ngày thường nhưng vẫn ít hơn các ngày lễ, và so với cùng dịp tết năm ngoái thì ít hơn hẳn. Tại sảnh đợi và phía trước các quầy vé đều không có cảnh chen lấn. Phía trong bến xe hành khách lên xe khá trật tự.

Ngoại trừ các tuyến xe đường ngắn về Phan Rang, Nha Trang, Tuy Hòa... đã bán gần như hết vé, các tuyến đi các tỉnh Bắc Trung bộ và miền Bắc vẫn còn khá nhiều vé. Nhiều hãng xe vẫn cho nhân viên ra mời khách phía trước quầy vé như những ngày bình thường. Một nhân viên của nhà xe Phi Long chạy tuyến Thừa Thiên - Huế cho biết hầu hết các chuyến xe tết của Phi Long đều còn vé. “Năm nay ế ẩm quá, xuất bến xong phải bắt thêm khách dọc đường” - nhân viên này cho biết.

Tương tự, lượng khách đến bến xe miền Tây trong ngày 5-2 không tăng nhiều so với ngày thường. Tại các quầy bán vé của doanh nghiệp vận tải ủy thác cho bến xe chỉ lác đác vài khách tới mua vé. Còn tại một số quầy của các hãng xe thương hiệu như Phương Trang, Mai Linh, lượng khách tập trung đông hơn.

Hà Nội: bến xe ít khách

Sáng 5-2 bến xe Mỹ Đình vắng hoe, đìu hiu, trái ngược với không khí tấp nập như mọi năm. Các xe chạy tuyến đường dài như Hà Nội - Sơn La, Vinh (Nghệ An), Lào Cai... lẫn các tuyến ngắn như Hà Nội - Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hà Nam, Ninh Bình... đều trong tình trạng vắng khách, chỉ tăng hơn ngày thường chút ít. Thậm chí một số xe còn rơi vào cảnh ế ẩm, thừa hàng loạt ghế ngồi. Ông Nguyễn Văn Hợi, chủ hãng xe khách giường nằm cao cấp Bắc Sơn chạy tuyến Hà Nội - Sơn La, cho biết: “Chưa năm nào vắng khách như năm nay, nhà xe chúng tôi giữ nguyên giá như ngày thường là 220.000 đồng/vé nhưng đến giờ xuất bến vẫn còn rất nhiều giường trống”. Do khách ít, xe đông, nhiều nhà xe đã phải chèo kéo, giành giật khách, nhiều xe lách luật bằng cách chạy chậm hoặc lùi thời điểm xuất bến xuống chút ít.

Tương tự, bến xe phía Nam (bến Giáp Bát - bến xe lớn nhất Hà Nội) lâm vào tình trạng khách ngày tết mà như ngày thường. Đến cuối ngày lượng khách về bến cũng không nhiều. Tại phòng vé, một số ít khách ngồi đợi đến giờ xe xuất bến, còn các cửa bán vé trống trơn. Trong khi đó nhiều xe xuất bến vẫn còn thừa ghế.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn - phó giám đốc bến xe Mỹ Đình, việc các loại xe cá nhân tăng lên cộng với việc bùng nổ các loại hình kinh doanh phương tiện vận tải hành khách tại Hà Nội và các tỉnh là nguyên nhân khiến lượng khách về bến giảm. Ngoài ra, năm nay nhiều trường đại học, khu công nghiệp tổ chức nhiều chuyến xe đưa đón sinh viên, công nhân về thẳng quê ăn tết khiến lượng người tập trung di chuyển từ Hà Nội không còn nhiều như năm trước.

Cần Thơ: xe buýt chạy xuyên tết

Tại Cần Thơ ngày 5-2, lượng khách qua lại ở các bến xe chưa tăng nhiều. Theo Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, vài ngày qua lượng khách tại bến chỉ dừng lại khoảng 6.000-7.000 lượt/ngày, tăng nhẹ so với ngày thường. Ông Nguyễn Đình Sửu - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ - nói dự kiến lượng khách bắt đầu đông hơn từ hôm nay (26 tháng chạp) trở đi.

Ông Dương Văn Thọ, giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước - công trình đô thị Hậu Giang, cho hay tuyến xe buýt từ Cần Thơ đi Hậu Giang sẽ hoạt động liên tục trong dịp tết. Đồng thời tăng thời gian hoạt động từ 4g50 đến 21g (ngày thường đến 17g35), tần suất xe chạy 15 phút/chuyến. Ông Trần Hải Đông, giám đốc Xí nghiệp vận tải hành khách công cộng (Công ty TNHH MTV Công trình đô thị TP Cần Thơ), nói xe buýt sẽ tăng 10-15 chuyến/ngày nhằm giảm áp lực ùn tắc giao thông trong nội ô TP.

Tại Kiên Giang, theo ông Phạm Hoàng Vũ - trưởng bến xe Rạch Giá, dịp tết năm nay các xe chạy tuyến chính như Rạch Giá - TP.HCM, Rạch Giá - Cần Thơ... không tăng giá vé trong tết, tuy nhiên sau tết lại tăng. Theo ông Vũ, thông thường trước tết thì đầu bến từ Rạch Giá khách tăng ít, còn sau tết sẽ tăng đột biến.

Khách đến sân bay trễ vì kẹt xe

Đại diện của hãng hàng không nội địa cho biết trong sáng 5-2, khá nhiều hành khách đã đến sân bay Tân Sơn Nhất trễ do bị kẹt xe tại công trình xây cầu vượt Lăng Cha Cả. Theo các hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VietJet Air và Air Mekong, do phần lớn hành khách chọn các chuyến bay về quê ăn tết vào ban ngày nên tất cả chuyến bay khởi hành từ TP.HCM trong sáng 5-2 có nhiều khách đến sân bay trễ hơn quy định.

Nhiều hãng hàng không đã chủ động lùi giờ khóa sổ làm thủ tục trễ hơn để chờ khách. Đại diện các hãng hàng không cho biết do số chuyến bay được tăng cường và cận tết nên đã diễn ra tình trạng quá tải tại sân bay trong sáng 5-2.

L.NAM

TH.HÀ - M.TRƯỜNG - T.PHÙNG - L.HOÀI - K.LINH - C.QUỐC - L.DÂN - T.THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên