19/09/2015 09:10 GMT+7

Bé gái mới sinh ngày càng ít hơn bé trai

LAN ANH
LAN ANH

TT - Theo ông Nguyễn Xuân Trường, phó vụ trưởng Vụ Cơ cấu dân số, cứ đà này, đến năm 2050 VN có thể thiếu 2,3 - 4,3 triệu phụ nữ,

Theo thống kê của Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình, tỉ số giới tính khi sinh ở thành thị ở mức 116,8 bé trai/100 bé gái, trong khi ở nông thôn thì chỉ số này đang là 110,4/100. Gia đình càng khá giả, có học vấn thì càng có nhiều bé trai. 

Ông Nguyễn Xuân Trường, phó vụ trưởng Vụ Cơ cấu dân số, cho biết cứ đà này, đến năm 2050 VN phải “nhập khẩu cô dâu” giống như các quốc gia, vùng lãnh thổ có chênh lệch giới tính khi sinh.

Nhằm cân bằng tỉ số giới tính khi sinh, ông Nguyễn Văn Tân, phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình, cho biết trong hai năm 2014-2015, có hai mô hình hỗ trợ phụ nữ sinh con gái được triển khai ở 12 tỉnh thành.

Trong đó, tập trung biểu dương gia đình sinh hai con gái, có con gái thành đạt, con gái chăm sóc cha mẹ, người cao tuổi tốt; nâng cao vị thế của phụ nữ, trẻ em gái.

Đặc biệt trong dự thảo Luật dân số, một đề xuất đang được cân nhắc đưa vào luật là chi ngân sách để hỗ trợ, phụng dưỡng cha mẹ già ở gia đình sinh 1-2 con gái trong điều kiện cha mẹ không có bảo hiểm xã hội.

“Hiện có hai luồng ý kiến xung quanh đề xuất này, có ý kiến đồng thuận, nhưng cũng có ý kiến không đồng thuận, cho rằng chúng ta đang bình đẳng giới tại sao lại chỉ hỗ trợ gia đình sinh hai con gái, không hỗ trợ gia đình sinh hai con trai” - ông Tân nói.

Tuy nhiên, ông Tân cũng cho rằng nếu không có những “biện pháp mạnh” thì tình hình trở nên rất nghiêm trọng.

Quy định hiện hành cấm chẩn đoán giới tính thai nhi, nhưng khảo sát mới nhất cho thấy trên 80% cha mẹ biết đích xác giới tính thai nhi trước khi sinh. Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới tỉ số giới tính khi sinh con.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên