21/09/2016 19:19 GMT+7

Bé 1 tuổi mắc bệnh hiếm gặp, tiếng khóc như mèo kêu

L.ANH
L.ANH

TTO - Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Thái - trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt, Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba (Hà Nội), bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị một bệnh nhi bị sứt môi hở hàm ếch từ Nam Định chuyển đến.

Bé trai đã 1 tuổi nhưng chỉ nặng 6kg và mắc một hội chứng hiếm gặp: tiếng khóc như mèo kêu, kích thước đầu nhỏ, yếu ớt, vận động kém...

Theo bác sĩ Thái, đây là bệnh nhi mắc hội chứng mèo kêu đầu tiên gặp tại bệnh viện và cũng là bệnh lý rất ít gặp tại VN. Bác sĩ Thái cho biết bệnh nhi bị dị dạng mất đoạn nhiễm sắc thể số 5 và bị hội chứng kể trên.

Theo thông tin từ gia đình, khi sinh ra thấy bé khóc như mèo kêu, gia đình nghĩ do bé yếu ớt, được 10 ngày tuổi thì các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương xác định bé bị hội chứng mèo kêu.

Thông thường trẻ mắc hội chứng mèo kêu chậm phát triển cả về thể chất và trí tuệ. Theo y văn, 2 - 6 tuổi các bé mới biết đi, chậm biết nói nhưng đến 6 tuổi có thể nói gần như bình thường, càng lớn tình trạng “nói như mèo kêu” càng giảm.

Những trường hợp mắc bệnh này chỉ có thể sống đến khoảng 60 tuổi.

Trên thế giới, cứ 50.000 trẻ sinh ra có một bé có thể mắc hội chứng mèo kêu, với các biểu hiện đặc trưng như đầu nhỏ, hai mắt xa nhau, tiếng khóc như mèo kêu, thân thể yếu ớt, cân nặng thấp, bệnh gặp nhiều ở nữ hơn ở nam.

Bác sĩ Thái cho biết bé sẽ được điều trị chứng sứt môi - hở hàm ếch tại Bệnh viện Việt Nam- Cu Ba và có thể sẽ phải trải qua ba đợt phẫu thuật mới hoàn thành quá trình điều trị.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên