15/08/2016 22:14 GMT+7

Bảy công việc đầu tiên trong cuộc đời bạn là g​ì?

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Khởi xướng từ những doanh nhân hàng đầu thế giới qua từ khóa ‪#‎firstsevenjobs‬, trào lưu chia sẻ "bảy công việc đầu tiên" tạo nhiều cảm hứng cho giới trẻ trên con đường nghề nghiệp.

Những chia sẻ về Bảy công việc đầu tiên của cộng đồng mạng Việt Nam trên mạng xã hội Facebook - Ảnh chụp màn hình
Những chia sẻ về Bảy công việc đầu tiên của cộng đồng mạng Việt Nam trên mạng xã hội Facebook - Ảnh chụp màn hình

Tỉ phú chủ nhân của Virgin Group ông Richard Branson chia sẻ từng đi bán cây thông dịp Giáng sinh và bán tạp chí lúc 10 tuổi. Trong khi đó, tỉ phú đang gây "cơn sốt" trong giới công nghệ hiện nay Elon Musk năm 12 tuổi viết game "kiếm cơm". Và một trong những tỉ phú hàng đầu thế giới khác ông Warren Buffett bán kẹo cao su (chewing-gum) tận nhà ngay từ năm 6 tuổi.

Đó là ba trong số hàng loạt ngôi sao, các tỉ phú, giám đốc điều hành những tập đoàn hàng đầu thế giới, các nhân vật có tầm ảnh hưởng... cùng ủng hộ trào lưu đang có sức hút lớn nhất trên mạng xã hội Twitter và Facebook, thông qua từ khóa hashtag ‪#‎firstsevenjobs và #first7jobs‬ (bảy công việc đầu tiên - pv).

Một trong những phi hành gia đầu tiên đặt chân lên mặt trăng ông Buzz Aldrin cũng nhiệt tình với "Bảy công việc đầu tiên" trên mạng xã hội Twitter. Từ rửa chén bát, hướng đạo sinh, phi công máy bay chiến đấu, phi hành gia, chỉ huy trưởng, người phát ngôn, tác giả sách... 

10 tuổi bán kem ở hồ, phụ việc nông trại, làm bánh rồi đến lái xe tăng, huấn luyện viên cá nhân về thể hình... là những việc đầu tiên của cựu Thị trưởng bang California (Mỹ) kiêm diễn viên "cơ bắp" Arnold Schwarzenegger.

"Bảy công việc đầu tiên" lan tỏa không nhằm mục đích đánh bóng cho "Hồ sơ xin việc" (CV) của mình, thay vào đó, trào lưu thú vị này được chia sẻ nhằm tạo cảm hứng cho giới trẻ, khuyến khích họ nuôi dưỡng đam mê dù trong bất kỳ công việc nào. Nó sẽ là bước đệm tạo đến những thành công về sau này.

Bên ngoài nội dung vui, xem chia sẻ của những người thành đạt, bạn có thể nhận thấy không có công thức cụ thể cho công việc thành công về sau so với việc ban đầu khởi sự. Họ có những công việc chẳng liên quan tới những gì họ đang làm hiện nay hay vị trí nắm giữ. Những chia sẻ còn là những bài học về ý chí vượt khó, sự trân trọng nghề nghiệp dù ở vị trí nào trong chuỗi công việc vận hành, luôn nuôi dưỡng đam mê và nhiệt huyết để tiến lên trong công việc.

Danh sách chia sẻ kéo dài không ngừng khi xem trên Twitter và Facebook

Tại Việt Nam, chủ yếu các doanh nhân và cộng đồng mạng sử dụng Facebook chia sẻ về "bảy công việc đầu tiên" của mình như hồi tưởng ngắn gọn về việc kiếm những đồng tiền đầu tiên trong đời khi "nhổ tóc sâu cho ba", "phụ mẹ bán quán", "bán tạp hóa", "gia sư", "phụ bán quán phở"... 

* Còn bạn, bảy công việc đầu tiên của bạn và câu chuyện vui đi kèm với các công việc đó là gì? Hãy chia sẻ với Blog Quanh ta ở phần Bình luận bên dưới.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên