11/07/2016 08:47 GMT+7

Bầu cử Úc: Liên minh của đương kim thủ tướng thắng cử

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ngày 10-7, thay mặt liên minh các đảng cầm quyền trong Chính phủ Úc, Thủ tướng Malcolm Turnbull tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quyết định diện mạo chính phủ mới.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull - Ảnh: REUTERS
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull - Ảnh: REUTERS

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Sydney ngày 10-7, Thủ tướng Turnbull tuyên bố: “Chúng tôi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử”.

Theo Reuters, đây có thể xem như một chiến thắng sớm của liên minh cầm quyền của Thủ tướng Turnbull, bất chấp công việc kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành. Dự kiến liên đảng Tự do - Quốc gia của ông Turnbull sẽ có thêm được 2 ghế tại Hạ viện để đạt quá bán và giành quyền thành lập chính phủ mới.

Hiện liên minh của Thủ tướng Turnbull đã có được 74 trên tổng số 150 ghế tại Hạ viện. Trong khi đó Công Đảng Úc, đảng đối lập lớn nhất của liên minh đảng cầm quyền, mới giành được 69 ghế và thừa nhận thất bại.

Reuters nhận định với chiến thắng sít sao trước Công Đảng đối lập, liên minh đảng cầm quyền của ông Turnbull có thể sẽ phải dựa vào những cá nhân độc lập để đảm bảo các luật được thông qua.

Điều này cũng làm dấy lên những hoài nghi về khả năng hoạt động hiệu quả của chính phủ mới trong dài hạn.

Trong khi đó, Công Đảng cam kết sẽ không gây khó khăn cho quốc hội mới, mặc dù đảng này và một vài cá nhân độc lập không ủng hộ chương trình tăng trưởng và việc làm do liên minh đảng cầm quyền đề xuất.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên