08/11/2016 07:37 GMT+7

Bầu cử tổng thống Mỹ kịch tính trước giờ G

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngay trước ngày bỏ phiếu, bà Hillary Clinton được FBI tuyên bố “trắng án”, còn ông Donald Trump thì chạy đua với thời gian khi tranh cử tới tận nửa đêm.

*** Error ***
Hai ứng cử viên tổng thống vận động tranh cử và công kích nhau đến ngày cuối cùng - Ảnh: Reutes

Người 69, kẻ 70 nhưng cả hai ứng viên tổng thống Mỹ vẫn tỏ ra dẻo dai và sung sức tới tận ngày tranh cử cuối cùng. Ông Trump thậm chí đặt chân lên năm bang của nước Mỹ rộng lớn chỉ trong một ngày để “còn nước còn tát”.

Đêm không ngủ của Donald Trump

Với kết quả thăm dò không mấy thuận lợi, ông Trump hôm 6-11 (giờ Mỹ) đã phải chạy marathon qua các bang từ khu vực trung tây đến miền trung phía Đại Tây Dương, nhắm vào các cử tri da trắng.

Ngoài các bang như Iowa, Minnesota, Michigan, Pennsylvania, ông cũng tấn công Virginia vốn là sân nhà của Dân chủ.

Tại Iowa, ông khẳng định mình là “cơ hội cuối cùng” để nước Mỹ sửa chữa các sai lầm trong chính sách nhập cư và thương mại.

Tại Pennsylvania, tỉ phú Mỹ lặp lại lập luận rằng bà Clinton được chính quyền “bảo vệ” để hô hào cử tri đi bỏ phiếu.

Sau nửa giờ phát biểu tại đây, ông Trump vội vàng lên máy bay đến Virginia cho buổi vận động lúc nửa đêm.

Ứng viên Donald Trump nói chuyện với cử tri Virginia lúc gần 1g sáng ngày 7-11 (giờ Mỹ) - Ảnh: AP

“Thống đốc của các bạn đã trao quyền bầu cử trái luật cho 60.000 tội phạm” - ứng viên Cộng hòa công kích kế hoạch khôi phục quyền bỏ phiếu cho tù nhân của thống đốc Terry McAuliffe, một nhân vật thân cận của cựu tổng thống Bill Clinton.

Trong khi đó, cựu ngoại trưởng Mỹ tới Philadelphia vận động tranh cử với thông điệp “nước Mỹ tươi đẹp”. “Các giá trị cốt lõi của người Mỹ đang bị thử thách” - Reuters dẫn lời bà Clinton nói.

Bà cũng tập trung cho các bang không có nhiều người đi bỏ phiếu sớm như Pennsylvania, nơi bà xuất hiện hai lần trong hai ngày cuối cùng, và Michigan.

“Trắng án”

Lợi thế lớn của bà Clinton là trút được gánh nặng sau khi giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey thông báo kết quả điều tra mới nhất không phát hiện chứng cứ nào cho thấy bà Clinton vi phạm các quy định sử dụng email cá nhân tới mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

FBI cho biết đã xem xét kỹ lưỡng các email đi và gửi tới hòm thư của cựu ngoại trưởng Clinton thu được từ máy tính của ông Antony Weiner, chồng một cố vấn thân cận của bà Clinton.

Bà Hillary Clinton trong sự kiện vận động tại TP Cleveland, bang Ohio ngày 6-11 - Ảnh: Reuters

“Dựa trên kết quả điều tra và sự tôn trọng dành cho bà Clinton, FBI không thay đổi kết luận hồi tháng 7 đối với vụ việc này” - ông Comey viết trong thư gửi quốc hội ngày 6-11.

Sau kết luận này, ông Comey trở thành mục tiêu công kích của cả hai phe. Ông Trump, vốn tận dụng vụ điều tra để thu hẹp khoảng cách trong tuần cuối cùng, quay sang mỉa mai lãnh đạo FBI.

“Không thể nào xem hết 650.000 email trong tám ngày, không thể anh bạn à. Hillary Clinton có tội, bà ấy biết và FBI cũng biết điều đó” - ứng viên của Đảng Cộng hòa nói.

Trước đó, CNN cho rằng FBI không thể công bố kết luận vụ việc trước ngày bầu cử 8-11.

Kết quả khảo sát WSJ/NBC ngày 6-11 cho thấy cựu ngoại trưởng Mỹ vẫn giữ khoảng cách an toàn 4 điểm phần trăm trước đối thủ với tỉ lệ 44% - 40%. Thăm dò của RealClearPolitics đến ngày 5-11 cũng nghiêng về phía bà Clinton với tỉ lệ 46,6% - 44,8%, còn tỉ lệ này trong khảo sát của CNN/ORC là 49% - 44%.

Bắt đầu từ 6g hôm nay, 8-11 (giờ Mỹ, tức 18g cùng ngày giờ Việt Nam), các phòng bỏ phiếu sẽ chính thức mở cửa (một số bang mở cửa muộn hơn).

Giờ bỏ phiếu kết thúc trễ nhất là 21g, tức 9g sáng 9-11 giờ Việt Nam. Sau khi có kết quả bỏ phiếu ở bang cuối cùng, người chiến thắng dự kiến sẽ tuyên bố thắng cử vào trưa 9-11 (giờ Việt Nam).

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục