23/10/2016 09:09 GMT+7

Bầu cử tổng thống Mỹ: bất an và đầy lo lắng

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ứng cử viên tổng thống Donald Trump tuyên bố không chấp nhận kết quả bầu cử nếu bà Clinton thắng. Kết quả thăm dò dư luận mới nhất cho thấy một nửa cử tri ủng hộ Đảng Cộng hòa cũng có quan điểm giống ông Trump.

Hai ứng cử viên Trump và Clinton tại buổi gây quỹ từ thiện ở New York ngày 20-10 - Ảnh: REUTERS
Hai ứng cử viên Trump và Clinton tại buổi gây quỹ từ thiện ở New York ngày 20-10 - Ảnh: REUTERS

Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất của Reuters/Ipsos công bố ngày 21-10, chỉ một nửa cử tri ủng hộ Đảng Cộng hòa sẽ chấp nhận nếu bà Hillary Clinton trở thành tổng thống Mỹ.

Đặc biệt, có tới gần 70% nói rằng nếu bà Clinton đắc cử thì đó là nhờ gian lận, hoặc thao túng trong quá trình bầu cử.

Các kết quả thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos được công bố sau khi ông Trump liên tục đưa ra các cáo buộc cho rằng truyền thông và các tổ chức chính trị đã thao túng cuộc bầu cử nhằm chống lại ông.

Ông cũng là người đưa ra các tuyên bố cổ động những người ủng hộ ông triển khai lực lượng trong ngày bầu cử 8-11 không cho những cử tri không hợp lệ được phép bỏ phiếu.

*** Error ***
Bà Clinton và ông Trump bắt tay nhau tại buổi gây quỹ từ thiện ở New York ngày 20-10 - Ảnh: REUTERS

 

Chưa từng có tiền lệ

Kết quả cuộc thăm dò dư luận cho thấy một thực tế đang diễn ra trong tâm lý đông đảo cử tri tại Mỹ về các vấn đề liên quan tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo đó, người Mỹ lo lắng về việc các cử tri không đủ tư cách vẫn được phép bỏ phiếu, tình trạng gây áp lực với cử tri và cả tính chính xác trong công tác kiểm phiếu.

Cụ thể, có tới gần 8/10 cử tri của Đảng Cộng hòa lo ngại về tính chính xác trong khâu kiểm phiếu cuối cùng. Mặc dù nhìn chung mọi người đều tin rằng họ vẫn được bỏ phiếu, nhưng chỉ 6/10 người tin tưởng lá phiếu của họ sẽ được kiểm chính xác.

Trong khi đó, cứ 10 cử tri Đảng Dân chủ lại có 6 người lo ngại về công tác kiểm phiếu, tuy nhiên có tới 8/10 cử tri thuộc nhóm này tin rằng lá phiếu của họ sẽ được kiểm chính xác.

Bà Lonna Atkeson - giáo sư tại Đại học New Mexico, giám đốc Trung tâm nghiên cứu về bỏ phiếu, bầu cử và nền dân chủ - nhận định: “Hiện tại, những người Cộng hòa đang lo lắng về mọi vấn đề nhiều hơn những người Dân chủ”.

Không chỉ vậy, có 7/10 cử tri Cộng hòa lo lắng về các vấn đề khác như tình trạng mua phiếu, hệ thống máy móc phục vụ công tác bỏ phiếu trục trặc hay những khó hiểu trong các thiết kế phiếu bầu. Chỉ 6/10 cử tri Dân chủ có nỗi lo này.

Gần 8/10 cử tri Cộng hòa lo lắng về các cử tri không đủ tư cách đi bầu, trong đó có cả những người không có quyền công dân, sẽ đi bỏ phiếu trái phép. Có cùng nỗi lo này chỉ là 4/10 cử tri Dân chủ.

Giáo sư Atkeson cho rằng mức độ lo lắng và không tin tưởng vào hệ thống bầu cử, đặc biệt trong các cử tri Cộng hòa, là chuyện chưa từng xảy ra.

Bà nói: “Tôi chưa bao giờ chứng kiến một cuộc bầu cử như thế này. Chưa từng trong đời tôi. Và cũng chắc chắn là chưa từng có trong lịch sử hiện đại”.

Sự khác biệt, theo bà, là ông Trump. Bà nói: “Đó là ảnh hưởng từ ứng cử viên này”.

Cũng theo giáo sư Atkeson, việc thiếu niềm tin này là rất nguy hiểm. Nó không chỉ là việc người dân không tin tưởng vào chính phủ, mà còn là sự nghi ngờ về tính liêm chính của quá trình bầu cử.

Ông Trump có thêm ủng hộ

Trong khi đó bất chấp những tai tiếng ồn ào vừa qua, thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos cho thấy ông Trump tiếp tục có thêm sự ủng hộ từ các cử tri Mỹ.

Vượt qua bão dư luận liên quan tới những vụ việc bị cáo buộc lạm dụng tình dục phụ nữ và cả tuyên bố sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử nếu bà Clinton chiến thắng, tỉ phú New York thu hẹp khoảng cách về tỉ lệ cử tri ủng hộ với đối thủ của ông trong các kết quả thăm dò dư luận mới nhất.

Trong kết quả thăm dò dư luận tiến hành từ ngày 14 đến 20-10 của Reuters/Ipsos, bà Hillary Clinton dẫn trước ông Trump với 4 điểm phần trăm. Cụ thể, tỉ lệ cử tri ủng hộ bà Clinton và ông Trump lần lượt là 44% và 40%.

Tuy vẫn bị bà Clinton dẫn trước, nhưng kết quả thăm dò này lại là bước tiến mới của ông Trump nếu so với kết quả thăm dò dư luận cũng do Reuters/Ipsos thực hiện từ ngày 7 đến 13-10.

Lần đó, tỉ lệ cử tri ủng hộ bà Clinton và ông Trump lần lượt là 44% và 37%, tức chênh lệch 7%.

Trong cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos, có tới 63% người Mỹ, trong đó có 1/3 là cử tri Cộng hòa, tin rằng tỉ phú Donald Trump từng có những hành vi tấn công tình dục trong quá khứ, bất kể việc ông Trump ra sức phản đối những cáo buộc này.

Tuy nhiên, một số cử tri tham gia cuộc thăm dò nói rằng dù vậy họ vẫn ủng hộ ông đắc cử.

Theo thống kê của Trung tâm nghiên cứu Pew, tới thời điểm này có hơn 4 triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm.

Nếu xu hướng bỏ phiếu sớm trong các vòng bầu cử gần đây vẫn tiếp tục được duy trì tại cuộc bầu cử năm nay, dự tính số người bỏ phiếu trước ngày bầu cử chính thức có thể lên tới 50 triệu người.

Từ dữ liệu thăm dò của trang Real Clear Polictics, báo Telegraph (Anh) ước tính về số phiếu đại cử tri của hai ứng cử viên tổng thống Mỹ năm nay. Theo đó, để trở thành tổng thống Mỹ, ứng viên phải có được 270 phiếu đại cử tri.

Tại thời điểm này, bà Clinton được dự đoán có được 259 phiếu (184 phiếu chắc chắn và 75 phiếu có khả năng cao), trong khi ông Trump được dự đoán có 169 phiếu (90 phiếu chắc chắn và 79 phiếu có khả năng cao).

Còn 110 phiếu đại cử tri đang trong tình trạng chia đều cơ hội cho cả hai ứng cử viên.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên