20/05/2017 09:39 GMT+7

Bầu cử Iran: ứng viên Rouhani đang tạm dẫn trước

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Cuộc kiểm phiếu bầu tổng thống ở Iran đã bắt đầu ngay sau khi các phòng phiếu đóng cửa. Hiện ứng viên đương kim tổng thống Hassan Rouhani đang dẫn trước.

Nhân viên tổ bầu cử đưa thùng phiếu đã niêm phong đi kiểm tại một điểm ở thủ đô Tehran - Ảnh: Reuters
Nhân viên tổ bầu cử đưa thùng phiếu đã niêm phong đi kiểm tại một điểm ở thủ đô Tehran - Ảnh: Reuters

Ngày 20-5, Iran đã bắt đầu tiến hành kiểm phiếu sau khi các điểm bỏ phiếu bầu tổng thống kéo dài thời gian mở cửa thêm 6 giờ, đến 24 giờ ngày 19-5 (giờ địa phương, tức 2h30 sáng ngày 20-5, giờ VN) do còn quá nhiều cử tri chưa bỏ phiếu. 

Bộ Nội vụ Iran cho biết đã có hơn 40 triệu cử tri Iran đi bỏ phiếu, tương đương 70% - gần bằng tỷ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2013.

Truyền thông Iran ca ngợi việc tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu cao như "một chiến thắng lịch sử cho người dân Iran". 

Theo Reuters, một nguồn tin giấu tên cho biết qua 37 triệu phiếu bầu, số ủng hộ ứng viên đương kim tổng thống Hassan Rouhani là 21,6 triệu và cho ứng viên Ebrahim Raisi thuộc phe bảo thủ theo đường lối cứng rắn là 14 triệu.

Ông Hamid Aboutalebi, trưởng ban vận động bầu cử của ứng viên Rouhani viết trên Twitter cho biết lãnh đạo của mình đã có được 60% số phiếu bầu.

Còn trên tài khoản Instagram của cựu tổng thống Iran Mohammad Khatami, một đồng minh của ông Rouhani, đã xuất hiện hình ảnh ông Rouhani đưa hai ngón tay theo dấu hiệu Chiến thắng.

Các thùng phiếu được niêm phong trong một điểm bỏ phiếu ở thủ đô Tehran khuya ngày 19-5 - Ảnh: Reuters
Các thùng phiếu được niêm phong trong một điểm bỏ phiếu ở thủ đô Tehran khuya ngày 19-5 - Ảnh: Reuters

Trong số 4 ứng cử viên tham gia cuộc đua tranh chức tổng thống Iran lần này có 2 ứng cử viên sáng giá là đương kim Tổng thống Hassan Rouhani  thuộc phe ôn hòa theo đường lối cải cách và ông Ebrahim Raisi thuộc phe bảo thủ theo đường lối cứng rắn. 

Theo quy định, nếu không có ứng cử viên nào giành được hơn 50% phiếu bầu, Iran sẽ phải tiến hành bầu cử tổng thống vòng 2 giữa 2 ứng cử viên có số phiếu cao nhất trong vòng đầu.

Dự kiến, bầu cử tổng thống vòng 2 sẽ diễn ra vào ngày 26-5 tới.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên