05/06/2017 01:07 GMT+7

Bầu cử Campuchia: Phe đối lập 'bớt cực đoan' hơn

TIẾN TRÌNH (Từ Phnom penh)
TIẾN TRÌNH (Từ Phnom penh)

TTO - Hôm qua (4-6), người dân Campuchia đã đi bỏ phiếu bầu hội đồng xã, phường, vốn được xem là một trong hai cuộc bầu cử quan trọng nhất đất nước chùa tháp.

Kiểm phiếu công khai ngay tại điểm bỏ phiếu - Ảnh: TIẾN TRÌNH
Kiểm phiếu công khai ngay tại điểm bỏ phiếu - Ảnh: TIẾN TRÌNH

Những người trẻ Campuchia đã đem lại sự trưởng thành cho hệ thống chính trị và bầu cử

Ông Marc Pinol (chuyên viên nghiên cứu tại Viện Hợp tác và hòa bình Campuchia ở Phnom Penh)

Chiều 4-6, các tổ chức quan sát bầu cử trong và ngoài nước ở Campuchia đã tổ chức họp báo với nhận định rằng cuộc bầu cử lần này diễn ra tự do, công bằng và không có bạo lực.

Người phát ngôn của Ủy ban bầu cử Campuchia Hang Puthea cho biết đã tạo điều kiện để 74.671 quan sát viên (trong đó có 384 quan sát viên quốc tế) tham gia giám sát quá trình bầu cử.

Kỳ bầu cử quyết định

Số quan sát viên đông như vậy phản ánh phần nào tính khốc liệt của kỳ bầu cử lần này cũng như những cáo buộc giữa các đảng phái về khả năng xảy ra tình trạng gian lận trong bỏ phiếu hoặc kiểm phiếu khiến kết quả bỏ phiếu có thể bị sai lệch.

Ngay trong quá trình vận động tranh cử, dù thời gian ngắn ngủi, nhưng các đảng phái cũng đã tìm cách cáo buộc nhau trong các cuộc diễn thuyết trước đám đông rồi đe dọa nhau nếu không chịu tuân thủ luật chơi.

Cuộc bầu cử cấp phường, xã lần này, để chọn ra 1.646 trưởng xã, phường trong số trên 88.000 ứng viên của 12 đảng chính trị đăng ký tham gia tranh cử, được chú ý vì chính đảng nào giành chiến thắng thì sẽ có đại diện làm lãnh đạo tại các địa phương.

Điều này rất quan trọng vì sẽ có tác động rất lớn đến đời sống người dân và lá phiếu của họ trong thời điểm sắp diễn ra cuộc bầu cử quốc hội (dự kiến trong năm 2018).

Nhiều ngày trước đó, các đảng, tùy theo tiềm lực của mình, đã quảng cáo rầm rộ khắp các địa phương trên đất nước Campuchia.

Ngay Thủ tướng Hun Sen sau nhiều năm không xuất hiện trong các cuộc vận động bầu cử thì lần này đích thân ông cũng xuống đường để thu hút cử tri.

Ủy ban bầu cử Campuchia dường như đã lo chu đáo cho cuộc bầu cử, khi đã tổ chức đến trên 22.000 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc, và điều động trên 37.000 cảnh sát, nhân viên an ninh để bảo vệ trật tự xã hội trong thời gian diễn ra sự kiện này.

Phe đối lập ở Campuchia "bớt cực đoan" hơn

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ tại thủ đô Phnom Penh, nhà phân tích chính trị Vanthy Juttha nhận xét so với những cuộc tranh cử trước, các đảng đối lập nay đã “bớt cực đoan” hơn.

Thay vào đó, họ đánh vào tâm lý cử tri bằng thông điệp “thay đổi”, “công bằng sắp xếp việc làm” hay chính sách về đất đai...

Trong khi đó, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen vẫn nhấn mạnh vào giá trị truyền thống, sự ổn định để phát triển đất nước, rằng dưới sự lãnh đạo của họ, kinh tế Campuchia đã phát triển vượt bậc, trở thành nền kinh tế có tốc độ phát triển cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Ông Châu Văn Chi, chủ tịch Tổng hội người Campuchia gốc Việt Nam, xác nhận cử tri gốc Việt trong đợt bầu cử này vẫn đi bỏ phiếu bình thường mà không gặp trở ngại gì.

Còn ông Lê Hoàng, chủ tịch Hội người Campuchia gốc Việt ở tỉnh Pursat, cho Tuổi Trẻ biết cử tri gốc Việt đã giảm nhiều so với kỳ bầu cử trước.

Nguyên nhân là do nhà chức trách Campuchia đã áp dụng luật cư trú mới khiến phần đông người gốc Việt bị xếp vào “ngoại kiều” và không được bỏ phiếu.

“Lần này các đảng đối lập không tuyên truyền kích động, không ngăn người gốc Việt đi bỏ phiếu. Mình chỉ mong phong trào cực đoan lắng xuống để người gốc Việt yên ổn làm ăn” - ông Lê Hoàng giải thích.

Ông Kem Sokha, chủ tịch Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP), đảng đối lập lớn nhất hiện nay, khi bỏ phiếu tại một điểm mở ở trường học, tuyên bố đảng của ông có thể kiếm được đến 60% tổng số phiếu lần này, nếu kết quả không bị “làm giả mạo”!

Gần 86% cử tri đi bỏ phiếu

Tại cuộc họp báo diễn ra chiều 4-6 ở thủ đô Phnom Penh, ông Sik Bunhok - chủ tịch Ủy ban bầu cử Campuchia - cho biết có trên 6,7 triệu cử tri (chiếm 85,74%) trong tổng số 7,8 triệu cử tri đăng ký đã đi bỏ phiếu bầu 1.646 hội đồng xã, phường trong cả nước.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở trụ sở của Ủy ban bầu cử Campuchia, ông Sik Bunhok cho biết cuộc bầu cử xã, phường lần này đã diễn ra suôn sẻ sau 2 tuần vận động tranh cử quyết liệt của các đảng chính trị tham gia tranh cử, theo tiêu chí đúng đắn, phổ thông, minh bạch và công bằng.

Theo kế hoạch, Ủy ban bầu cử Campuchia sẽ công bố trên truyền hình quốc gia Campuchia (TVK) về kết quả sơ bộ từ 19h tối 4-6 và tối 5-6. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 25-6 sau khi xem xét các khiếu kiện nếu có từ các đảng.

TIẾN TRÌNH (Từ Phnom penh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên