13/08/2015 11:17 GMT+7

Bắt giữ cả tạ ngà voi và sừng tê giác nhập lậu

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Theo ước tính của cơ quan chức năng, nếu số sừng tê giác và ngà voi này được nhập trót lọt vào Việt Nam, giá bán tại thị trường chợ đen lô hàng tới hàng chục tỉ đồng.

Sáng 13-8, mẫu của 95,54 kg ngà voi và 4,76 kg sừng tê giác được phát hiện trong chuyến bay về sân bay Nội Bài tối 12-8 đã được cơ quan chức năng gửi đến Viện sinh thái và tài nguyên môi trường sinh vật (Bộ Tài nguyên và Môi trường) trưng cầu giám định. 

Trước đó, tối 12-8, lực lượng chống buôn lậu của Chi cục Hải quan Hà Nội, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực phía Bắc (đội 1), Cục điều tra chống buôn lậu của Tổng Cục Hải quan, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm buôn lậu thuộc Tổng cục Cảnh sát tiến hành khám xét 4 kiện hành lý có dấu hiệu nghi vấn.

Các kiện hàng được vận chuyên trên chuyến bay quốc tế về Hà Nội theo hành trình từ Châu Phi qua Hàn Quốc rồi về Việt Nam.

Qua khám xét, cơ quan chức năng đã phát hiện bên trong các kiện hành lý này có 49 khúc sừng động vật nghi là ngà voi (tổng trọng lượng 95,54 kg) và 1 sừng nghi là sừng tê giác (trọng lượng 4,76 kg).

Cơ quan chức năng cũng xác định được thẻ hành lý của 4 kiện hàng mang tên hai người Phạm Văn Luật và Vũ Thanh Hưng.

Đây là vụ vận chuyển trái phép sản phẩm động vật hoang dã thứ hai trong 4 tháng qua và là vụ vận chuyển có số lượng lớn nhất từ nước ngoài về Hà Nội. Trước đó, ngày 16-4, Hải quan Nội Bài cũng đã phát hiện bắt giữ 65,42 kg ngà voi và sừng tê giác trên máy bay từ Pháp về Hà Nội.

Theo một cán bộ chống buôn lậu, sừng tê giác và ngà voi được xác định là hàng hóa thuộc diện cấm nhập khẩu nằm trong danh mục các loài động thực vật hoang dã thuộc quản lý của Công ước về buôn bán quốc tế các loại động vật hoang dã nguy cấp (Cites).

Hiện nay, giá chợ đen có thể lên tới 133 USD mỗi gram sừng tê giác. Còn ngà voi, đặc biệt là ngà voi Châu Phi có thể vào khoảng 2.100 USD/kg. Nếu bốn kiện hàng trên trót lọt qua cửa khẩu hải quan và đem bán trên thị trường chợ đen thì có giá trị lên đến hàng chục tỉ đồng.

Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên