28/11/2016 16:39 GMT+7

Bắt đầu thử nghiệm vắc-xin HIV mới

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các nhà khoa học bắt đầu đợt thử nghiệm vắc-xin chống virút HIV mới tại châu Phi với hy vọng nâng tính hiệu quả lên hơn 50% so với 31% của cuộc thử nghiệm tại Thái Lan vào năm 2009. 

HIV được coi là đại dịch ở Nam Phi - Ảnh: Guardian
HIV được coi là đại dịch ở Nam Phi - Ảnh: AFP

Mặc dù số người chết do bệnh AIDS đã giảm nhiều nhờ hàng triệu người nhiễm HIV đang được điều trị bằng thuốc ức chế virút, tuy nhiên nỗ lực ngăn chặn căn bệnh này ngay từ đầu đến nay vẫn chưa thành công.

Tỉ lệ lây nhiễm vẫn tiếp tục tăng và các chuyên gia cho rằng chỉ có vắc-xin mới có thể chấm dứt được dịch bệnh vốn từng là ác mộng của con người vào cuối thế kỷ 20.

Theo báo Guardian, loại vắc-xin được thử nghiệm lần này là phiên bản cải tiến của vắc-xin RV144 được thử nghiệm ở Thái Lan trước đó. Tuy nhiên các nhà khoa học hy vọng đợt thử nghiệm mới sẽ thành công hơn.

Cuộc thử nghiệm mang tên HVTN 702 đã bắt đầu trên 5.400 nam và nữ ở độ tuổi từ 18 đến 35. 2/3 là nữ giới, những đối tượng dễ bị lây nhiễm hơn.

Ông Anthony Fauci - Giám đốc của Viện bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia Mỹ, đồng tài trợ cho thử nghiệm, cho biết họ hy vọng có thể nâng tính hiệu quả lên 50 - 60% so với 31% của thử nghiệm ở Thái Lan.

Nếu hiệu quả đạt trên 50%, cộng với các biện pháp bảo vệ khác như bao cao su, thuốc ức chế, đây sẽ là “một bước tiến rất lớn”, ông Fauci giải thích.

“Chúng ta sẽ không bao giờ chữa khỏi một dịch bệnh. Rõ ràng là chúng ta phải phòng chống ngay từ đầu cùng với việc điều trị để kiểm soát HIV, nhưng không thể xoá bỏ HIV mà không cần vắc-xin” - Giáo sư Linda-Gail Bekker của Đại học Cape Town nhận định.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên