20/07/2017 09:15 GMT+7

Bảo vệ dân phố thu tiền “hoa chi”

THÁI AN - NGỌC KHẢI
THÁI AN - NGỌC KHẢI

TTO - Bà con tiểu thương mua bán tại chợ tự phát đường Phạm Đăng Giảng, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân (TP.HCM) mỗi ngày phải đóng khoản tiền “hoa chi” cho các bảo vệ dân phố.

Người đàn ông này tên Lưu, là bảo vệ dân phố khu phố 3, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân (TP.HCM) Ảnh: NGỌC KHẢI

Các thành viên bảo vệ dân phố này thuộc khu phố 3, P.Bình Hưng Hòa. Được giao đi nhắc nhở tiểu thương không bày hàng hóa, vật dụng lấn chiếm lòng lề đường, họ đã thu tiền của tiểu thương.

Thu tiền không biên lai

Khoảng 7h sáng 11-7, nhóm thanh niên khoảng 5 người trong trang phục bảo vệ dân phố cầm gậy, đi bộ qua lại khu chợ tự phát trên đường Phạm Đăng Giảng. Đi kiểm tra lòng lề đường xong, khoảng 8h nhóm bảo vệ dân phố tụ về một quán nước tại khu chợ này.

Trong khi đó, một thanh niên mặc thường phục đến từng sạp hàng hóa ven đường thu của mỗi tiểu thương 5.000 đồng mà không có biên lai. Đưa tiền cho thanh niên này xong, người đàn ông đang trông coi sạp trái cây bên đường hỏi với vẻ mặt khó chịu: “Tiền gì đấy?”.

Thanh niên này huỵch tẹt: “Mỗi ngày là 5.000 đồng hoa chi, nói chung là tiền hỗ trợ anh em dân phòng ra dọn dẹp này nọ đường sá, ngày nào cũng vậy”.

Khi thanh niên này đến một sạp trái cây khác, bà chủ sạp thắc mắc: “Sao thu hoài vậy, thu đến bao giờ thì nghỉ?”, thanh niên này nói thẳng: “Khi nào cô không thấy tụi con là nghỉ”.

Bà chủ sạp hỏi tiếp: “Nếu không đóng có bị làm sao không?”, thanh niên này trả lời: “Hên xui!”.

Tương tự, sáng 12-7, sau khi các bảo vệ dân phố rảo quanh khu chợ tự phát, thanh niên này (mặc áo sơmi, quần jean) tiếp tục thu tiền của tiểu thương ở khu chợ rồi lên xe máy phóng đi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người này tên Lưu, là một trong những bảo vệ dân phố tại khu phố 3, P.Bình Hưng Hòa.

Sáng hôm sau (13-7), ông Lưu trong trang phục bảo vệ dân phố cùng các bảo vệ dân phố khác đi bộ rảo quanh khu chợ nhắc nhở người buôn bán “ổn định trật tự”. Trong khi đó, người đi thu tiền hoa chi của tiểu thương là một thanh niên khác mặc quần jean áo thun.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đây là thanh niên mặc trang phục bảo vệ dân phố xuất hiện tại khu chợ này sáng 11-7.

*** Error ***
Lưu thu tiền “hoa chi” vào sáng 11-7 - Ảnh: NGỌC KHẢI

Tiểu thương bức xúc

Theo nhiều tiểu thương, để buôn bán yên ổn, khoảng một tháng nay mỗi ngày họ phải đóng 5.000 đồng cho các bảo vệ dân phố. Theo nhẩm tính của các tiểu thương, khu chợ này có hơn 100 người buôn bán phải đóng khoản tiền này mỗi ngày mà không có biên lai.

Một tiểu thương bán trái cây cho biết trước đây nhóm bảo vệ dân phố này cũng thu 5.000 đồng của mỗi tiểu thương và khi thu có đưa phiếu nhỏ như phiếu giữ xe.

“Nghe nói bị quận phát hiện, nhắc nhở, họ nghỉ thu một thời gian, khoảng một tháng nay họ thu lại” - tiểu thương này cho biết.

Nhiều tiểu thương bức xúc cho rằng vài tháng trước khi nhóm bảo vệ dân phố ngưng thu tiền (bằng phiếu) thì họ đi dọn dẹp vỉa hè, lòng đường “rất căng”. Vì vậy khi họ thu tiền trở lại, nhiều người buôn bán nhỏ lo ngại bị họ gây khó dễ nên phải đóng tiền.

Một phụ nữ bán thịt ở khu chợ này cho biết: “Tại người buôn bán ở vỉa hè cứ sợ bị đuổi nên họ kêu đưa tiền thì đưa, chứ đâu biết tiền gì và tiền đó đi về đâu”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhóm bảo vệ dân phố trên do ông Đặng Việt Bắc làm tổ trưởng. Ông Bắc thường xuyên cùng nhóm bảo vệ dân phố có mặt tại khu chợ để điều tiết giao thông cũng như nhắc nhở người dân không buôn bán lấn chiếm lòng đường.

Sáng 11-7, một người đàn ông tên P. kể với ông Bắc về ý định bán trái cây bằng xe đẩy trên đường Phạm Đăng Giảng và nhờ ông Bắc “giúp đỡ”. Ông Bắc chỉ dẫn: “Để lên rìa, tí bọn chú về thì bán được, nhưng mà sáng sớm thì đẩy lên rìa”.

Đến sáng 16-7, ông P. thắc mắc việc thu tiền hoa chi trên đường Phạm Đăng Giảng thì ông Bắc bảo: “Cái đoạn này phải thu năm ngàn đồng”. Ông P. hỏi: “Sao không thu mỗi người giá cao lên?”, ông Bắc giải thích: “Không được, cái đoạn này có năm ngàn còn kiện lên kiện xuống”.

Phường không chủ trương thu tiền của tiểu thương

Sáng 19-7, trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Ngọc Diệu, chủ tịch UBND P.Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân), khẳng định phường không có chủ trương cho bảo vệ dân phố thu tiền của tiểu thương.

Theo bà Diệu, do vào giờ cao điểm khu vực buôn bán tự phát ở đường Phạm Đăng Giảng thường xảy ra kẹt xe nên phường đã giao cho khu phố 3 đảm nhận việc nhắc nhở bà con buôn bán bảo đảm trật tự giao thông.

“Qua thông tin do Tuổi Trẻ phản ánh, phường sẽ tiếp thu và mời bí thư, trưởng khu phố 3 và các khu phố còn lại để chấn chỉnh. Đồng thời nắm rõ sự việc và thông tin lại cho báo” - bà Diệu hứa.

THÁI AN - NGỌC KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên